Chúng ta đều hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của Tiếng Anh trong cuộc sống hiện nay như thế nào. Nó là cánh cổng giúp chúng ta mở rộng kiến thức với thế giới: du lịch, học tập và công việc. Chúng ta cần Tiếng Anh để đọc, để viết và để giao tiếp. Nhưng nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc học tiếng anh ? Có thể bạn đã học sai cách. Và đây là một số kinh nghiệm tôi muốn chia sẻ cùng bạn đọc.

1. Nắm vững phát âm

Các bạn nên bắt đầu từ việc học cách phát âm, cách đọc, trọng âm và ngữ điệu của từ và câu một cách cẩn thận và đúng đắn. Phải thật thuộc cách đọc và cách viết phiên âm theo chuẩn quốc tế. Đồng thời, các bạn cũng cần phải dựa vào băng chuẩn để kiểm tra lại phát âm, có thể ghi âm chính giọng đọc và cách phát âm của mình để sau nghe lại, chỉnh sửa, kiểm tra sự tiến bộ. Thời gian đầu khi nghe bạn nên nhắm mắt lại để tập trung tư tưởng và để khắc sâu trọng âm, ngữ điệu.

2. Nắm vững vần chữ cái, các con số

Đọc thật đúng, học thật thuộc, đọc thuộc lòng toàn bộ vần chữ cái chỉ trong vòng 7 giây mà không có sai sót. Có thể ghi âm lại và kiên trì phấn đấu.

Luyện đọc các con số từ 1 đến 1 tỷ theo giọng đọc chuẩn Anh. Đọc to, thuộc lòng dần, lần lượt. Sau đó tăng tốc độ.

3. Tạo vùng ngoại ngữ trong vỏ não

Người học Tiếng Anh cần tự tạo cho mình một vùng ngoại ngữ trong vỏ não. Phát âm, vần chữ cái và các con số là nền tảng vững chắc dù còn hạn chế trong não để bạn có thể học Tiếng Anh. Vùng ngoại ngữ này sẽ lớn hơn, vững chắc hơn nhờ sự trau dồi từ vựng, ngữ pháp và cách diễn đạt mới. Tạo vùng ngoại ngữ vững chắc này sẽ khiến bạn không bị nhầm lẫn, quên khi học lên nữa.

4. Nắm vững từ vựng, ngữ pháp căn bản

Chúng ta không cần học nhiều từ vựng hay ngữ pháp ngay mà chỉ cần học thật vững một số vấn đề thật cơ bản, rồi vận dụng và thêm vào sau này. Ban đầu, người học chỉ cần khoảng 800 từ vựng cơ bản, vận dụng và trau dồi thêm để tạo hứng thú và cảm nhận được sự hiệu quả.

5. Vận dụng ngay, lặp đi lặp lại

Học đến đâu vận dụng đến đó. Vận dụng thường xuyên, mọi lúc mọi nơi, vận dụng vào thực tế. ngoài ra, người học nên nhờ thầy cô, bạn bè, những người có kinh nghiệm và giỏi hơn mình nhận xét, chỉnh sửa và gợi ý.

Khi học từ hay câu, người học cần lặp đi lặp lại nhiều lần đọc, nghe, nói, viết. Số lần lặp lại càng nhiều, sự tiến bộ của bạn càng nhanh.

Để có thể học Tiếng Anh tiến bộ, bạn cần đặt mục tiêu rõ ràng và kiên định phấn đấu. Chỉ như vậy bạn mới có thể thành công.

                                                                                                                                                         ThS. Nguyễn Thị Ngọc Thu

Bộ môn tiếng Anh cơ bản - Khoa SP&NN