Trong giao tiếp tiếng Anh, bí quyết để thành công chính là khả năng làm chủ được âm điệu và sự phản xạ tự nhiên. Âm điệu trong tiếng Anh chính là bí kíp giúp cho bạn trở nên “Tây” hơn, được đánh giá cao trong giao tiếp với người nước ngoài. Tuy nhiên, học phí ở các nước nói tiếng Anh khá đắt đỏ, không phải ai cũng có cơ hội để học tập. Vậy, cách nào sẽ giúp được các bạn có được âm điệu tiếng Anh tốt nhất khi bạn đang sống và học tập ở Việt Nam. Nắm được nhu cầu của phần đông các bạn sinh viên đang loay hoay tìm cho mình phương pháp nắm được âm điệu tiếng Anh, bài viết dưới đây sẽ trình bày phương pháp shadowing, cách đọc – nói tiếng Anh sao cho có ngữ điệu, ngữ âm để có được cách phát âm tiến gần hơn với một người bản xứ.

Tìm hiểu về Shadowing

Shadowing là một kỹ thuật không phải nhiều người biết nhưng lại rất hiệu quả trong việc luyện tập ngữ điệu, nhịp điệu và cách phát âm của người bản địa. Shadowing và Kỹ thuật nghe và lặp lại khác nhau rất rõ rệt.

Trong nghe và lặp lại: Người học nghe toàn bộ câu/đoạn tiếng Anh sau đó nhắc lại toàn bộ những gì speaker nói. Quá trình lặp lại đó, người đọc sẽ mải nhớ về nội dung mà quên đi các nhấn nhá về ngữ âm/ ngữ điệu của câu/ đoạn văn. Shadowing là phương pháp rất hay, giúp mọi người tự luyện Nói tiếng Anh được ở nhà. Với shadowing, bạn và speaker gần như se nói đồng thời, bạn bắt chước hoàn toàn ngữ điệu, cách ngắt câu và luyến láy trong câu. Phương pháp này dễ thực hiện, giúp người học có thể đồng thời luyện được kỹ năng nghe và nói.

 

Nghe và nói theo là 2 kỹ năng quan trọng của Phương pháp Shadowing

 

Nghe và nói theo là 2 kỹ năng quan trọng của Phương pháp Shadowing

Phương pháp thực hiện Shadowing

Shadowing được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Chọn 1 audio/video tiếng Anh có transcript/subtitle (bản chép/phụ đề)

Chọn những tài liệu phù hợp với trình độ của người đọc (vốn từ vựng và tốc độ đọc của speaker), sẽ tăng dần level khi bạn đã quen và có vốn từ vựng phong phú hơn. Nên chọn những chủ đề mà bạn quan tâm và yêu thích thì việc nghe đi nghe lại mới không nhàm chán.

Bước 2: Nghe

Trong tiếng Anh, phương pháp nghe rất quan trọng. Tập trung nghe để hiểu sơ qua ngữ cảnh, bắt được ngữ âm cơ bản, nắm được cảm xúc của người nói (speaker), bắt chước cách nối âm và ngữ điệu trong câu.

Cách tốt nhất cho người mới bắt đầu áp dụng Shadowing là bạn nên nghe một bài học trong ít nhất 3-5 ngày. Số lần nghe lặp đi lặp lại khoảng 30 – 50 lần. Việc này sẽ giúp bạn tăng dần khả năng nghe hiểu, từ vựng, phát âm cũng như phản xạ.

Bước 3: Shadowing (đọc theo)

Mở lại audio/video và cố gắng bắt chước theo ngữ điệu, cách ngắt từ/cụm từ, sự thể hiện cảm xúc… trong câu của speaker:

+ Nghe – nhìn phần transcript/subtitle và đọc đồng thời theo audio/video. Cần luyện tập cho đến khi cảm thấy khá ổn về âm điệu và sự lưu loát.

+ Tắt audio/video hoặc chuyển âm lượng về 0. Sau đó, bạn đọc lại phần transcript/subtitle và ghi âm lại giọng đọc của mình.

+ Nghe và so sánh với giọng của speaker. Hãy luyện tập cho đến khi bạn cảm thấy tốt nhất.

Shadowing là phương pháp học nói Tiếng Anh rất hiệu quả. Tuy nhiên, giai đoạn đầu người học sẽ cảm thấy chán nản, mất kiên nhẫn. Vì vậy, người học cần duy trì thói quen luyện tập mỗi ngày và người học nên chọn cho mình những chủ đề mình yêu thích hoặc đang quan tâm.