Giáo viên tiếng Anh cần biết các kỹ thuật khuyến khích học sinh học từ vựng tiếng Anh. Giáo viên nên cung cấp một cái gì đó thách thức và làm cho các sinh viên háo hức học tập. Kustaryo (1988: 24) đưa ra một số hoạt động học để động lực của học sinh có thể tăng lên trong việc học tiếng Anh, đặc biệt là liên quan đến ý nghĩa của từ.

a. Học từ vựng thông qua sự sáng tạo. Nó có nghĩa là các sinh viên có thể học từ vựng tiếng Anh bằng cách sử dụng hình ảnh.

b. Học từ vựng thông qua các đầu mối bối cảnh. Về bản chất, các sinh viên có thể tìm ra từ vựng tiếng Anh dựa trên các manh mối trong bối cảnh xung quanh.

c. Học từ vựng thông qua việc đoán. Có thể suy đoán rằng các sinh viên có thể học nghĩa của từ trong ngữ cảnh và nó cần một cách tiếp cận đặc biệt

d. Học từ vựng thông qua định nghĩa. Nó rất hữu ích trong việc hướng dẫn học sinh có thể xác định nghĩa của từ và sắp xếp từ thành câu đúng.

e. Học từ vựng thông qua các từ phái sinh. Nó có nghĩa là sinh viên phải có khả năng rút ra từ chính xác. Sinh viên cần phải thực hành hoặc nghiên cứu các quy tắc về cách hình thành danh từ, tính từ, trạng từ, v.v ...

Có thể hiểu rằng học từ vựng thông qua sáng tạo là một cách hiệu quả để học sinh sáng tạo hơn kể từ khi nó cung cấp các hình ảnh như phương tiện truyền thông giảng dạy. Nên cung cấp những hình ảnh thực sự thú vị và thách thức. Do đó, những bức tranh được cung cấp bởi các giáo viên tiếng Anh sẽ thu hút học sinh xem các bức tranh và nỗ lực tìm ra ý nghĩa của chúng. Bằng cách này, các sinh viên có thể tăng dần trình độ từ vựng của họ. Hơn nữa, một số hình ảnh thú vị nên được đưa ra một vài ngày trước khi thực hành nói, và các sinh viên nên được yêu cầu chuẩn bị một bài nói chuyện về những bức ảnh. Trong trường hợp này, họ có thể chọn bất kỳ khía cạnh nào của hình ảnh cho cuộc nói chuyện của họ. Nếu như họ gặp từ khó họ có thể tham khảo từ điển của họ. Đó là một cách tốt để khuyến khích học sinh sáng tạo hơn trong việc học từ vựng tiếng Anh.

 

Kustaryo, 1988, Reading Techniques for College Students, LPTK Jakarta.