Kết quả phỏng vấn các chuyên gia về các biện pháp được đề cập trong nghiên cứu nhằm gợi ý, định hướng cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong quá trình vận dụng và rèn kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho thấy họ có quan điểm khá tương đồng. Cụ thể: trong 5 biện pháp được đưa ra bao gồm:

1) Luyện nói tiếng Anh thường xuyên;

2) Bắt chước người bản xứ;

3) Học từ vựng theo chủ đề;

4) Học tiếng Anh qua truyện ngắn

5) Học tiếng Anh trực tuyến với người bản xứ

Các phương pháp này đều được 100% các chuyên gia nhận định rằng đều là những biện pháp rất cần thiết cho việc rèn luyện và nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên hay bất kỳ ai có như cầu học tiếng Anh và đặt mục tiêu giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Tính hiệu quả được các chuyên gia chỉ ra một cách chi tiết như sau:

1.      Luyện nói tiếng Anh thường xuyên

Đây chính là cách thức tạo lập thói quen sử dụng tiếng Anh của mỗi cá nhân nói chung, sinh viên nói riêng. Việc luyện nói tiếng Anh mỗi ngày sẽ giúp sinh viên vận dụng được những kiến thức đã học như ngữ pháp, vốn từ vào thực tế, đồng thời qua đó giúp sinh viên kiểm chứng kết quả học trên lớp chính khóa hay bất kỳ phương thức nào khác (qua tự học, qua tham gia câu lạc bộ, qua lớp học trực tuyến,...), qua đó phát hiện việc sử dụng đúng sai để tiếp tục phát huy hay điều chỉnh khi mắc lỗi (lỗi dùng thời thì, lỗi dùng từ hay cách phát âm,...).

2.      Bắt chước người bản xứ

Học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng qua băt chước cũng là một biện pháp học nên linh hoạt sử dụng trong học tập và luyện kỹ năng nói, kỹ năng giao tiếp của loại ngôn ngữ là khẳng định của tất cả các chuyên gia được trao đổi. Họ cho rằng cách luyện trọng âm, ngữ điệu qua người bản xứ là biện pháp tối ưu. Tuy nhiên, sinh viên cần có ý thức tự giác và có mục tiêu rõ ràng, lựa chọn cách thức phù hợp. Đơn cử, nếu xem phim truyện của Anh hoặc Mỹ mà tập trung vào xem diễn biến, nội dung mà ít chú trọng xem họ dùng từ trong hoàn cảnh nào? Cách dùng từ ra sao, cách nhấn nhá ngữ điệu,... thì cũng chưa phát huy hiệu quả của biện pháp này, nhiều bạn trẻ cuốn theo phim truyện mất nhiều thời gian nhưng chưa chắc tiếng Anh nói đã tốt. Đôi khi người xem bị hấp dẫn, lôi cuốn bởi nội dung của phim hoạt hình hay các chương trình khám phá mà xao nhãng việc cá nhân đặt mục tiêu luyện tập nghe cách phát âm hoặc quan sát cấu trúc câu được sử dụng trong lời thoại của các nhân vật trong phim. Đây cũng là vấn đề mà sinh viên cần lưu ý khi sử dụng biện pháp này.

3.      Học từ vựng qua chủ đề

Qua trao đổi, các chuyên gia chia sẻ biện pháp học từ vựng qua chủ đề là biện pháp rèn luyện rất tốt đối với vận dụng tiếng Anh trong thực tế nói chung cũng như phản ánh kỹ năng giao tiếp tiếng Anh nói tiêng của cá nhân, song đây không phải là biện pháp mới nhưng phải khẳng định nó rất cần thiết, đặc biệt với sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh cũng như sinh viên theo định hướng biên phiên dịch thì nên vận dụng thường xuyên nếu thực sự kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cần thiết cho nghề nghiệp của họ hoặc lĩnh vực họ thực sự quan tâm. Trong thực tế, không phải sinh viên nào cũng áp dụng biện pháp này bởi lẽ họ chưa có hứng thú học tiếng Anh hay họ chưa thực sự có nhu cầu mở rộng vốn từ của họ, chưa có yêu cầu họ phải biết và phải sử dụng.

Cũng qua trao đổi với chuyên gia với vấn đề đặt ra vì sao học từ vựng qua chủ đề là biện pháp nên áp dụng, đặc biệt với sinh viên khi tốt nghiệp ra trường công cụ sử dụng trong nghề nghiệp chuyên môn là tiếng Anh bởi lẽ biện pháp này sẽ giúp sinh viên mở rộng phạm vi vốn từ trong giao tiếp, hiểu rõ các thuật ngữ với đa dạng nghĩa được sử dụng đa dạng trong các lĩnh vực khác nhau điều đó rất tốt cho việc vận dụng hiệu quả trong thực tế, đặc biệt là trong công tác biên phiên dịch, trong nghiên cứu khoa học có liên quan đến thuật ngữ chuyên ngành.

4.      Học tiếng Anh qua truyện ngắn và học trực tuyến với người bản xứ

Ngoài ra biện pháp học tiếng Anh qua truyện ngắn bằng cách đọc các cuốn sách, cuốn truyện bằng tiếng Anh hiện nay bán rất phổ biến ở các nhà sách hoặc nghe truyện ngắn qua Audio trên internet cũng là biện pháp vừa học vừa thư giãn khá hiệu quả giúp sinh viên bổ trợ không chỉ vốn từ vựng mà còn về ngữ pháp và tích lũy những bài học cuộc sống qua các câu truyện tiếng Anh từ đó cũng tạo ra niềm yêu thích, đam mê với tiếng Anh. Các chuyên gia cho hay, nhiều sinh viên chưa biết đến giá trị của biện pháp học hiệu quả này, mặt khác, kiến thức nền tảng về tiếng Anh của sinh viên còn thấp, hạn chế, sinh viên chưa chăm và cần cù trong việc tìm phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nên họ ngại đọc hoặc nghe truyện khi chưa có thói quen, nghe thấy khó vì không hiểu rõ nội dung câu truyện. Hiện nay, có nhiều truyện đọc qua Audio có phụ đề chữ rất tiện lợi cho việc vừa nghe vừa nhìn và sinh viên có thể ghi chép lại những từ mới, từ khó và tra từ điển rồi ghi nhớ bằng cách nói hoặc viết lại cũng mang lại hiệu quả bất ngờ sau một thời gian sử dụng.

            Bên cạnh đó, biện pháp học tiếng Anh trực tuyến cũng khá phổ biến, một số địa chỉ tin cậy như Tiếng Anh Topica Native; Edumall; TiengAnh123.com; E-space;... nhưng sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến các hình thức đào tạo này.

PGS.TS. Đặng Thị Vân

Bộ môn Tâm lý