Thời gian trôi qua thật nhanh, mới ngày nào bỡ ngỡ bước vào cổng trường đại học với bao hồi hộp về những giảng đường trong mơ từ lời kể của thầy Trí chủ nhiệm lớp 12B1 trường THPT Nguyễn Trãi trong Kon Tum nơi tôi từng học: “Tụi bay ráng chăm chỉ mà thi Đại học cho tốt, sau bước vô đó rồi tha hồ vùng vẫy” mà bây giờ tôi đã là cựu sinh viên sau ba năm ra trường.

Nhận giấy báo trúng tuyển Đại học, tôi vui và hạnh phúc lắm, khoe hết người thân bạn bè của tôi. Rời xa gia đình, tôi ra Hà Nội nhập học, những buổi đầu học tập thật khó khăn với một đứa nhút nhát như tôi… Bạn mới, trường mới, môi trường và cách học tập, làm việc hoàn toàn khác làm tôi thấy choáng ngợp. Tôi như người tập bơi, cứ vùng vẫy mãnh liệt để tìm cách thoát khỏi dòng nước đang ôm lấy mình.

Tôi đến với Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam như một cái duyên, vào thời điểm cuối năm lớp 12, mỗi đứa học trò chúng tôi đều phải lựa chọn hướng đi cho riêng mình, xác định đâu là nghề nghiệp, tương lai mình muốn theo đuổi để hoàn thành bộ hồ sơ tuyển sinh nộp vào các trường đại học. Thú thực, lúc tìm hiểu và đăng ký ngành học tôi còn lóng ngóng mơ hồ về cái tên “Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp”, thế nhưng bố mẹ tôi lại là người đầu tiên ủng hộ tôi chọn ngành Sư phạm “dù gì thì cũng là dạy, dạy gì cũng được con ạ” - lời bố mẹ tôi động viên. Tôi bắt đầu tìm hiểu ngành học, tầm quan trọng cũng như những kiến thức, công việc và cơ hội việc làm liên quan đến nó. Sau khi tìm hiểu, tôi càng thấy hứng thú hơn và quyết định lựa chọn theo học Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, một trong những ngôi trường đào tạo tốt, có bề dày và hiệu quả về lĩnh vực nông nghiệp.

 
Bạn Hoàng Thị Hà (áo xanh) -  Cựu sinh viên K58 – Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ

Là một Khoa nhỏ của Học viện với số lượng sinh viên không nhiều nên khi bước chân vào Khoa tôi đã cảm nhận được sự ấm áp, thân thiện của Thầy cô trong Khoa, tôi cảm nhận Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ không hề xa lạ như tôi nghĩ, Khoa giống như ngôi nhà thứ 2 của tôi. Ở đây tôi thấy được tình cảm của Thầy cô rất gần giũ và quan tâm đến chúng tôi, sự hòa đồng của bạn bè, sự hỗ trợ, dẫn dắt tận tình của các anh chị khóa trên, tôi thấy mình được thỏa mãn khám phá chính bản thân mình trong ngôi nhà thứ 2 này. Trong suốt quá trình học chúng tôi được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về nghiệp vụ sư phạm và phương pháp nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, song song với giảng dạy kiến thức chuyên môn, thầy cô luôn có những chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm với chúng tôi về việc rèn luyện những kỹ năng cần có của một sinh viên như kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng truyền đạt thông tin, khả năng thích nghi với công việc, khả năng lãnh đạo.... giúp chúng tôi tự tin và có được hành trang tốt khi ra trường. Ngoài ra, hàng kỳ, tôi còn có cơ hội được nhận học bổng của trường và đến sinh viên năm hai tôi được xét duyệt, rất vui sướng khi nhận được học bổng HUA – JICF (JICF là tên viết tắt của Quỹ Hợp tác quốc tế Nhật Bản do ông Ryoichi Rinnai sáng lập), có rất nhiều cơ hội học bổng khác nữa dành cho các bạn sinh viên đạt học lực khá, giỏi, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt trong khoa.

leftcenterrightdel
Lễ tổng kết năm học 2014 -2015 và trao thưởng trong Khoa 

Sau khi ra trường, tôi đã có một thời gian đầu làm việc tại NXB Học viện Nông nghiệp sau đó tôi chuyển dần sang lĩnh vực về hoa cây cảnh mà tôi vẫn yêu thích từ hồi nhỏ. Hiện tại, tôi đang làm việc tại văn phòng thiết kế nội thất – cảnh quan. Tôi đã được thực hành, được tìm tòi, khám phá những điều mới lạ mà sách vở không có nhưng đã được thầy cô liên hệ trong giờ học. Tôi tự hào là một sinh viên khoa Sư phạm và Ngoại ngữ chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật khuyến nông và sẽ luôn tự tin trên con đường sự nghiệp của mình.

Tôi luôn muốn dành lời cảm ơn sâu sắc tất cả các thầy cô giảng dạy các học phần tôi đã học trong trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung và thầy cô trong Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ nói riêng, ngôi nhà thứ 2 thân yêu của tôi: “Em cảm ơn quý thầy cô rất nhiều”.

Dưới đây là một số hình ảnh mình lưu lại trong thời gian học tập tại trường:

 
Cuộc thi “Hương vị tình nguyện” do Đoàn thanh niên Học viện tổ chức 

 Hoàng Thị Hà - K58SPK