Sáng ngày 09/12/2021, tại Hội trường Diên Hồng, Toà nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị trực tuyến cán bộ toàn quốc để quán triệt, triển khai kết luận và quy định của Trungương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện, các Ban Đảng ủy, Thường trực Hội đồng Học viện, Ban Giám đốc Học viện, BCH Công đoàn Học viện, BCH Đoàn Thanh niên Học viện, Ban Thư ký Hội Sinh viên Học viện, Chi ủy các chi bộ, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể đảng viên của Đảng bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham gia Hội nghị trực tuyến thông qua nền tảng Zoom.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại Phòng họp 1, Nhà Hành chính

Tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã trình bày báo cáo những nội dung chủ yếu về Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương; Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW và Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Theo đó, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 diễn ra vào tháng 10 vừa qua đã thảo luận, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đã thông qua Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Kết luận số 21-KL/TW đánh giá khái quát kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng Đảng; chỉ ra những hạn chế và phân tích nguyên nhân của hạn chế; dự báo tình hình thời gian tới.

Kết luận 21-KL/TW nhấn mạnh việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng bao hàm cả xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Hệ thống chính trị ở đây không chỉ dừng lại cán bộ, đảng viên mà còn là đội ngũ công chức, viên chức đang tham gia làm việc trong các cơ quan nhà nước. Trong đó có cả các đại biểu dân cử ở Quốc hội, HĐND, là đoàn viên, hội viên của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội. Kết luận 21-KL/TW nêu ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp bao gồm: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê bình; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu gắn với đổi mới và sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng; phát huy vai trò của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội.

Đối với Quy định 37-QĐ/TW, giữ nguyên 19 điều như Quy định 47-QĐ/TW và nhất quán về quan điểm đề cao trách nhiệm, nghĩa vụ, vai trò tiên phong gương mẫu và phẩm chất đạo đức của người đảng viên. Quy định mới kế thừa cơ bản những nội dung còn phù hợp, bổ sung những nội dung mới cho phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Quy định 37-QĐ/TW ghi 19 điều đảng viên không được làm từ Điều 1 đến Điều 19; thay đổi thứ tự một số điều và kế thừa, bổ sung, hoàn thiện hơn nội dung quy định của từng điều, bổ sung một số điều mới so với Quy định 47-QĐ/TW.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã trình bày tham luận tập trung thảo luận làm rõ vai trò then chốt của công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển đất nước hiện nay; chia sẻ những kết quả đã đạt được và bài học kinh nghiệm, giải pháp trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư NguyễnPhú Trọng đã tập trung, nhấn mạnh, làm rõ 3 nội dung vấn đề gồm: Vì sao lần này Trung ương lại tiếp tục bàn và ra Nghị quyết về xây dựng chỉnh đốn Đảng; những tinh thần mới, nội dung mới của Hội nghị Trung ương 4 lần này là gì; phải làm gì và làm như thế nào để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Trong đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu bật4 điểm mới của Hội nghị Trung ương 4 lần này. Một là, sâu rộng hơn về nội dung và phạm vi; không chỉ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn bao gồm cả trong xây dựng hệ thống chính trị; không chỉ đối với đảng viên và các cấp uỷ, tổ chức đảng mà còn mở rộng ra cả đối với cán bộ, công chức, viên chức, các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống chính trị, cùng với ngăn chặn, đẩy lùi còn phải chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những hành vi tham nhũng, tiêu cực…Điểm mới thứ hai là, mục tiêu được xác định lần này cao hơn và sát hợp hơn với tình hình mới. Điểm mới thứ 3 là bổ sung, làm rõ, đồng bộ và sắc bén hơn một số nhiệm vụ, biện pháp trong thời gian tới. Điểm mới thứ 4 là bổ sung, hoàn thiện toàn diện hơn các thể chế, thiết chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Để thực hiện có kết quả Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh một trong yêu cầu là thống nhất cao về ý chí, quyết tâm, thấy đầy đủ trách nhiệm của mình thực hiện kết luận và quy định. Nhấn mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng liên quan đến công tác con người, vì vậy, rất khó, rất phức tạp, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định khó nhưng không thể không làm, vì liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, ngay sau hội nghị này, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, người chủ trì phải gương mẫu, tự giác làm trước; căn cứ vào nghị quyết, kết luận và quy định lần này, nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng tin tưởng rằng, với truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng ta; với quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, lại được nhân dân đặt nhiều kỳ vọng, hưởng ứng, đồng tình ủng hộ. Nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII và các nghị quyết, quyết định khác, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII. Từ đó, tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, thật sự là đạo đức, là văn minh, xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn dân tộc.