Nâng cao chất lượng giảng dạy và học tiếng Anh cho sinh viên theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 tại các trường đại học và cao đẳng trên phạm vi cả nước là một vấn đề đang thu hút nhiều quan tâm của các nhà giáo dục. Đổi mới phương pháp dạy và học là một trong những yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của nước nhà nói chung và Học viện Nông Nghiệp Việt Nam nói riêng. Cùng với việc đổi mới chương trình và phương tiện giảng dạy, cải tiến phương pháp giảng dạy là khâu then chốt quyết định chất lượng dạy và học trong Học viện. Lâu nay, việc giảng dạy và học tập ngoại ngữ theo cách truyền thống, chưa đổi mới toàn diện và dẫn đến kết quả học tập của học sinh, sinh viên còn rất nhiều hạn chế. “Phương pháp giảng dạy truyền thống đặt vai trò của người giảng viên làm trung tâm. Giảng viên là người truyền thụ kiến thức, quá trình truyền thụ mang tính một chiều, sinh viên chỉ ghi nhớ một cách thụ động với mục tiêu đạt đủ điểm qua các kỳ thi cuối kỳ.”

leftcenterrightdel
 

Trong thực tế, có hàng ngàn sinh viên không chuyên ở Việt Nam vẫn đang vật lộn để tìm cách học tiếng Anh. Nhiều người trong số họ cố gắng học tiếng Anh hằng ngày, nhưng không thể nhớ và áp dụng các quy định khi nói tiếng Anh. Một số lượng lớn các giáo viên tiếng Anh cũng không được cập nhật các phương pháp giảng dạy mới, vì vậy họ có xu hướng dạy tiếng Anh bằng phương pháp truyền thống. Tại nhiều lớp học hiện nay, giảng viên còn nói quá nhiều, không tạo môi trường khuyến khích người học thảo luận, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kích thích khả năng tự học của sinh viên”.

Trên thế giới, phương pháp Communicative Language Teaching (CLT) ra đời, dạy và học bốn kỹ năng: nghe - nói - đọc - viết theo hướng giao tiếp. Và Dictogloss là một phương pháp dạy và học tiếng Anh đáp ứng được yêu cầu đó. Tác giả hy vọng rằng các kết quả của nghiên cứu này sẽ có lợi cho các nhà giáo dục trong việc tăng cường năng lực ngữ pháp của người học. Giáo viên cần nhận thức được rằng Dictogloss có tính khả thi và phù hợp cho việc giảng dạy tiếng Anh thông qua việc thiết kế và thực hiện các nhiệm vụ.

Xem chi tiết:  kết quả nghiên cứu

Liên hệ tác giả: ThS. Nguyễn Thị Minh Tâm – Bộ môn Tiếng anh Cơ bản – Khoa Sư phạm và ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam