Xin trân trọng giới thiệu tới quý thầy cô và các bạn sinh viên cuốn sách “English for Animal and Veterinary Sciences” (Tiếng Anh chuyên ngành Chăn nuôi – Thú y) – Nhà xuất bản Học viện Nông nghiệp - 2021, ISBN: 978 - 604 - 924 - 660 – 9.


 

Thông tin tác giả

Đồng chủ biên: GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch & ThS. Bùi Thị Là

Tham gia biên soạn: GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch, ThS. Bùi Thị Là, TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, ThS. Phạm Hương Lan, ThS. Trần Thị Tuyết Mai, ThS. Trần Thị Hải, ThS, Nguyễn Thị Hoài, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Thu, ThS. Nguyễn Thị Hường.

Mục đích

Cuốn sách này được biên soạn với mục đích sử dụng làm tài liệu giảng dạy hoặc tham khảo cho khóa học tiếng Anh chuyên ngành dành cho cán bộ chuyên môn và sinh viên trong lĩnh vực chăn nuôi-thú y hay các lĩnh vực chuyên môn gần khác như nuôi trồng thủy sản. Mục đích cụ thể của tài liệu là giúp người học:

• Làm quen với các từ vựng tiếng Anh về chăn nuôi-thú y để áp dụng vào viết tài liệu học thuật và giao tiếp chuyên môn.

• Xác định được các hiện tượng ngữ pháp sử dụng phổ biến nhất trong tiếng Anh học thuật để có thể đọc hiểu và viết tài liệu chuyên môn có hiệu quả. 

• Làm quen với văn phong tiếng Anh học thuật và áp dụng được vào viết tài liệu chuyên môn chăn nuôi- thú y.

Cấu trúc:

Tài liệu được thiết kế gồm 10 bài chuyên đề theo nhiều chủ đề khác nhau, gồm: Unit 1 – Biology (Sinh vật học), Unit 2 – Animals (Động vật), Unit 3 – Animal Anatomy (Giải phẫu động vật), Unit 4 – Biochemistry (Hóa sinh), Unit 5 – Animal Physiology (Sinh lý động vật), Unit 6 – Animal Nutrition (Dinh dưỡng động vật), Unit 7 – Animal Genetics and Breeding (Di truyền-Giống động vật), Unit 8 – Animal Reproduction (Sinh sản động vật), Unit 9 – Animal Health (Sức khỏe động vật) và Unit 10 – Aquaculture (Nuôi trồng thủy sản).

Mỗi bài học (Unit) gồm các mục chính sau: KEY VOCABULARY, GRAMMAR, READING, DISCUSSION, TRANSLATION, ASSIGNMENT. Mục tiêu bài học được tóm tắt trước khi vào mỗi Unit. Mục KEY VOCABULARY giới thiệu từ vựng giúp người học làm quen với các thuật ngữ tiếng Anh phù hợp với chủ đề của bài học. Các hiện tượng ngữ pháp thông dụng trong tiếng Anh học thuật cũng được giới thiệu lần lượt qua các bài học cùng với việc làm bài tập thực hành trên lớp trong mục GRAMMAR. Trong mục READING, mỗi bài sẽ có một đoạn văn chuyên môn đại diện cho chủ đề của bài học kèm các bài tập rèn kỹ năng đọc hiểu nhằm giúp người học làm quen với việc sử dụng các thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành, các dạng ngữ pháp và kiểu văn phong phổ biến trong các tài liệu học thuật. Trong mục DISCUSSION, người học có cơ hội tham gia vào thảo luận nhóm về các vấn đề quan trọng xung quanh bài đọc hiểu, so sánh các thông tin cũng như ý tưởng của mình với bạn học. Việc này sẽ kích thích sự tương tác thường xuyên giữa giảng viên với người học và giữa người học với nhau. Việc hướng dẫn và thực hành như vậy được kỳ vọng là sẽ giúp người học cải thiện năng lực đọc hiểu và nói tiếng Anh, trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết trong học tập cũng như nghề nghiệp của mình. Sau các hoạt động trên lớp, người học cũng được yêu cầu dịch đoạn văn đọc trong bài sang tiếng Việt và dịch một đoạn văn chuyên môn khác từ tiếng Việt sang tiếng Anh (TRANSLATION), cũng như viết một bài luận để vận dụng các từ mới và các cấu trúc đã được học trong bài (ASSIGNMENT). Giảng viên có thể nhận xét và phản hồi cho người học sau khi nhận được các bài dịch và bài viết của họ. Những hoạt động này nhằm giúp người học cải thiện các kỹ năng đọc hiểu và viết tiếng Anh chuyên môn. Như vậy, qua mỗi bài học người học không những được mở rộng vốn từ vựng chuyên ngành, củng cố thêm kiến thức ngữ pháp mà còn được luyện để phát triển các kỹ năng đọc hiểu, nghe-nói, viết và dịch thuật chuyên môn.

Sau 10 bài học là Bảng chú giải thuật ngữ (GLOSSARY) giúp người học có thể tra cứu từ nhanh trong quá trình học nhằm củng cố vốn từ vựng chuyên môn. Cuối sách có liệt kê một số tài liệu đọc thêm giúp người học mở rộng và phát triển thêm năng lực tiếng Anh.

Thời lượng

Mỗi bài trong tài liệu này được dự kiến có thời lượng 3 tiết học (150 phút) để dạy và học trên lớp. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả học tập tốt, người học cần dành gấp ít nhất 3 lần thời lượng này để tự học ngoài lớp học nhằm hoàn thành các nhiệm vụ như đã thiết kế.

Sử dụng

Tài liệu này có thể khai thác để sử dụng theo những cách khác nhau, kể cả việc lựa chọn chủ đề của bài học và việc phân bổ thời lượng cho mỗi hoạt động dạy và học, tùy theo đối tượng người học, tổng thời lượng khóa học và yêu cầu chi tiết của chương trình đào tạo cụ thể. Tài liệu này cũng có thể sử dụng để giảng dạy trực tuyến hay đào tạo từ xa. Trên cơ sở tài liệu này các cơ sở giáo dục đại học cũng có thể biên soạn lại thành giáo trình tiếng Anh chuyên ngành phù hợp với đề cương chi tiết của học phần trong từng chương trình đào tạo cụ thể.

Hi vọng cuốn sách này sẽ hữu ích cho giảng viên và người học khi dạy và học tiếng Anh chuyên ngành chăn nuôi-thú y và các chuyên ngành liên quan khác cũng như quý bạn đọc quan tâm.

Nhóm tác giả mong nhận được ý kiến góp ý từ các đồng nghiệp, cán bộ chuyên môn, sinh viên và bạn đọc để tiếp tục cải thiện chất lượng tài liệu trong những lần xuất bản sau.

Mọi thông tin chi tiết về tài liệu xin liên hệ nhóm tác giả.