Cảm xúc ảnh hưởng đến mọi quyết định của con người. Chúng tác động trực tiếp đến mối quan hệ, công việc, hạnh phúc và sức khỏe tinh thần của mỗi cá nhân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng kỹ năng quản lý cảm xúc thậm chí có thể xác định người đó sẽ thành công như thế nào.
Con người nói chung hiếm khi nói về cảm xúc và phần lớn chúng ta không biết cách làm thế nào để đối phó với cảm xúc của chính mình. Hậu quả là, hầu hết mọi người kể cả người thông minh lẫn người thành công đang phạm những sai lầm trong quản lý cảm xúc.
Có thể kể đến một số sai lầm về quản lý cảm xúc con người thường gặp phải như: 
1. Phủ nhận mình cảm thấy thế nào
Chúng ta có thể đã từng nói hoặc nghe đâu đó những câu nói như “Tôi thật sự không quan tâm đến việc tôi không có được dự án đó” hay “Không, tôi không giận” hoặc “Tôi ổn”. Phần lớn chúng ta hành động như không có điều gì có thể làm tổn thương chúng ta. Nhưng, phủ nhận cảm xúc của mình sẽ không khiến chúng biến mất. 
Nhiều người nghĩ rằng đè nén vết thương tình cảm của họ nghĩa là họ đã có một tinh thần mạnh mẽ. Sự thật là họ chỉ khiến bản thân thêm khó khăn và mệt mỏi. 
Vì vậy, những hiểu hiết và nhận diện đúng về cảm xúc là chìa khóa để giúp mọi người đưa ra được các quyết định tốt nhất.
2. Né tránh những cảm xúc tiêu cực
Sợ hãi, buồn khổ, xấu hổ, lúng túng và thất vọng là một trong số những cảm xúc không thoải mái. Không ai trong chúng ta muốn có cảm xúc đó. Một số người đã lựa chọn tránh đi những cảm giác đó trong một thời gian dài và hậu quả là họ đã khiến cuộc sống của họ trở nên mệt mỏi, tràn đầy áp lực.
Con người phải cho phép bản thân họ có những cảm giác khó chịu để phát triển như một cá nhân bình thường. Mỗi người cần phải có kinh nghiệm về những cảm xúc tiêu cực nếu như họ muốn có kinh nghiệm về cảm xúc tích cực. Hãy nhớ rằng nếu con người cảm thấy hạnh phúc trong tất cả thời gian, họ sẽ không trân trọng hạnh phúc đó.
3. Đuổi theo hạnh phúc
Hạnh phúc là điều mọi người đam mê theo đuổi mỗi ngày. Mọi người nói về tất cả những thứ họ có thể làm ngay bây giờ để cảm thấy hạnh phúc hơn. Nhưng, đuổi theo hạnh phúc gây ra tác dụng ngược lại. Suy nghĩ rằng bạn chưa đủ hạnh phúc sẽ đặt bạn vào vòng xoáy đi từ hoạt động này sang hoạt động khác để trải nghiệm niềm vui nhiều hơn, để hạnh phúc hơn chắc chắn sẽ làm cảm nhận về cuộc sống của mỗi người trở nên tồi tệ hơn mà thôi.
Vậy làm thế nào để quản lý cảm xúc?
Kỹ năng quản lý cảm xúc giống như bất cứ kỹ năng nào khác, nó sẽ trở nên tốt hơn với sự luyện tập. Nhưng trước khi kỹ năng quản lý cảm xúc được cải thiện, điều quan trọng là mỗi người phải nhận biết một số sai lầm về cảm xúc mà mình đang gặp phải. Một số gợi ý cụ thể như sau:
- Nhận diện cảm xúc: trả lời trung thực nhất với bản thân mình câu hỏi “Tôi đang thực sự cảm thấy như thế nào”. Hãy nói ra cảm nhận mà mình đang có và chấp nhận nó như nó vốn có trong con người chúng ta.
- Đừng chối bỏ các cảm xúc tiêu cực
- Hạ nhiệt cảm xúc để lấy lại được sự tỉnh táo
- Truy tìm nguyên nhân của cảm xúc và hãy nhìn sự việc dưới nhiều góc độ khác nhau.

Thanh Tâm