Đọc hiểu là một cách cần thiết để trau dồi kiến thức trong xã hội đương đại. Sử dụng chiến lược đọc có thể giúp ích rất nhiều cho các độc giả không phải là người bản địa bởi vì nó là một cách hiệu quả để khắc phục tình trạng thiếu hụt ngôn ngữ và giúp người học có được kết quả đọc tốt đối với cả các nhiệm vụ học thông thường ở trường và các bài kiểm tra trình độ ngôn ngữ.

Ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đối với sinh viên hệ tiên tiến và chất lượng cao, đọc hiểu là một kĩ năng ngôn ngữ cần thiết để thúc đẩy việc học chuyên ngành bởi vì hầu hết các môn học chuyên ngành bắt buộc được giảng dạy bằng tiếng Anh và yêu cầu sử dụng tài liệu bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, ngoại trừ một số sinh viên có khả năng đọc tiếng Anh tốt, đa số sinh viên, cho dù đã có quá trình học tiếng Anh là hơn mười năm, cảm thấy rằng kĩ năng đọc hiểu vẫn là một thách thức, đặc biệt là khi phải xử lý các văn bản học thuật.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tin rằng các chiến lược đọc giúp người đọc lĩnh hội một văn bản một cách nhanh chóng. Những người học ngoại ngữ thành công biết làm thế nào để sử dụng các chiến lược đọc một cách hiệu quả. Khả năng hiểu và sử dụng các thông tin trong các bản văn ở trong các khoá học ở trường là chìa khóa cho sự thành công của người học. Các chiến lược học có thể được dạy cho các người học ngôn ngữ để họ có thể trở nên thành công hơn trong việc học ngôn ngữ. Thông qua việc dạy các kĩ năng đọc hiểu, ngoài việc phát triển khả năng đọc cho người học, các giáo viên còn giúp họ trở thành những người học tự chủ. Do đó, dạy sinh viên những chiến lược học tập là một nhiệm vụ quan trọng của giáo viên dạy tiếng Anh bởi vì chiến lược học tập có thể giúp học sinh giám sát và chịu trách nhiệm cho việc học của mình.

Dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn về chiến lược đọc, dạy và học chiến lược đọc, một đề tài nghiên cứu đã được thực hiện tại HVNNVN nhằm tìm ra và so sánh sự thay đổi trong tần suất sử dụng các chiến lược đọc hiểu siêu nhận thức và trong khả năng đọc hiểu của sinh viên năm thứ nhất hệ tiên tiến - chất lượng cao giữa các nhóm được dạy và các nhóm không được dạy để sử dụng các chiến lược đó. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên phương pháp định lượng với hai công cụ nghiên cứu là phiếu điều tra và bài kiểm tra đọc hiểu. Toàn bộ sinh viên năm thứ nhất hệ tiên tiến - chất lượng cao khoá 61 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia vào nghiên cứu này và đã được chia ra làm bốn nhóm - hai nhóm thực nghiệm và hai nhóm. Hai nhóm thực nghiệm được dạy cụ thể các kĩ năng đọc hiểu siêu nhận thức trong 10 tuần.

Kết quả của đề tài cho thấy: 1) tần suất sử dụng các chiến lược đọc của hai nhóm thực nghiệm tăng lên so với ban đầu, 2) kết quả của bài kiểm tra đọc hiểu ở hai nhóm sinh viên thực nghiệm cao hơn kết quả ở hai nhóm sinh viên đối chứng. Như vậy, việc dạy các chiến lược đọc giúp sinh viên nâng cao nhận thức của họ về việc áp dụng các chiến lược đọc vào việc tìm hiểu và trả lời câu hỏi về văn bản và việc áp dụng các chiến lược đọc cũng góp phần làm tăng khả năng đọc hiểu của sinh viên. Kết quả của nghiên cứu đã khẳng định việc dạy sinh viên chiến lược đọc có tác động tích cực đối với việc phát triển kỹ năng đọc của sinh viên.

Mọi chi tiết về nghiên cứu, xin liên hệ: Ths. Trần Thị Thu Hiền– Bộ môn tiếng Anh cơ bản – Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam