Trong khuôn khổ “Hội nghị Khoa học Công nghệ Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Công nghệ, sản phẩm mới”. Với mục đích vinh danh những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên trong năm học 2020-2021, Học viện đã tổ chức cuộc thi “Công trình nghiên cứu khoa học tiêu biểu của sinh viên”. Cuộc thi đã nhận được 16 công trình tiêu biểu được gửi lên từ các Khoa trong Học viện.

Với sự đánh giá công tâm và nghiêm túc từ Hội đồng Khoa học cấp Khoa, Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ đã lựa chọn đề tài: Thực trạng phương pháp học từ vựng tiếng Anh của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam – dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, được thực hiện bởi nhóm sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh: La Thị Hồng Bích, Nguyễn Thị Quỳnh, Nguyễn Hồng Anh, Bùi Thị Tuyết Chinh, Tăng Thị Mai Loan – lớp K63ENGE để gửi lên dự thi cấp Học viện.

 Sinh viên La Thị Hồng Bích (đại diện nhóm thực hiện) trình bày kết quả nghiên cứu

Xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn trong học tập môn tiếng Anh, nhất là bổ sung vốn từ vựng, nhóm đề tài đã chỉ ra rằng:  Trong quá trình học tập và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ như nghe, nói, đọc và viết, từ vựng giúp người học hiểu được hầu hết các thông tin được truyền đạt qua các bài đọc, các bài nghe cũng như qua giao tiếp với người khác bằng tiếng Anh. Tuy vậy, rất nhiều người Việt đang gặp khó khăn trong việc học từ vựng và vì thế việc học tiếng Anh của sinh viên nhìn chung đang còn nhiều hạn chế và việc học nhiều khi chỉ mang tính chất đối phó với các kỳ thi. Đứng trước thực tế như vậy không khó gì để tìm ra nguyên nhân của tình trạng trên. Có thể điểm qua mấy nguyên nhân chính như sau:

Thứ nhất, thời lượng đào tạo tiếng Anh không đủ để đào tạo cho hết tất cả sinh viên ra trường có đủ khả năng giao tiếp lưu loát đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng…

Thứ hai, Một lý do khác là từ vựng tiếng Anh thay đổi không ngừng bởi một số lượng lớn các từ biến mất và thay thế bởi các từ mới hoặc một số từ được mang nghĩa nhiều nghĩa tại các thời điểm khác nhau hoặc trong các ngữ cảnh khác nhau, được gọi là sổ học từ vựng.

Thứ ba, sinh viên thiếu tự tin và không vượt qua được sức ỳ của bản thân. Nhiều bạn ngại nói vì sợ sai, sợ bị chê cười, dần dần trở nên khép mình trong các giờ học tiếng Anh. Nhiều bạn còn chưa thực sự nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ.



 Đại diện nhóm lên nhận Giải thưởng từ Lãnh đạo Học viện

Qua bài báo cáo và phản biện trước Hội đồng Khoa học cấp Học viện, đề tài được Hội đồng đánh giá tốt về kết quả cũng như những giải pháp mà nhóm đưa ra để nâng cao hiệu quả học từ vựng của sinh viên Học viện, rất có ý nghĩa trong học tiếng Anh – môn học toàn cầu hóa hiện nay. Nhóm thực hiện đề tài đã xuất sắc giành giải Ba trong Cuộc thi “Công trình nghiên cứu khoa học tiêu biểu của sinh viên”, thành tích của nhóm đã tạo động lực lớn để thúc đẩy nghiên cứu khoa học cho sinh viên các khóa tiếp theo, đồng thời kết quả nghiên cứu của nhóm cũng góp phần để giải quyết, đề xuất những phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung và sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh nói riêng.


 Sinh viên La Thị Hồng Bích - Lớp K63ENGE

 

                                                                                                                                                                                        Tạ Phương Thúy