Trong quá trình chọn ngành học, chắc hẳn bạn đã từng nghe ai đó khuyên không nên chọn Ngôn ngữ Anh vì ngành này chỉ giúp cải thiện năng lực Anh ngữ (kỹ năng mềm) chứ không trang bị kiến thức chuyên môn (kỹ năng cứng) như các ngành đặc thù khác. Vì quan điểm này nên Ngôn ngữ Anh luôn bị cho là ngành học “vô dụng” dù ai cũng công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ có ảnh hưởng nhất thế giới trong mọi lĩnh vực. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những lý do chứng tỏ ngành Ngôn ngữ Anh vẫn có những giá trị nhất định mà bạn hoàn toàn có thể cân nhắc theo đuổi.

Ngôn ngữ Anh đem lại lợi ích cho cuộc sống

Ngôn ngữ nói chung và Ngôn ngữ Anh nói riêng là phương tiện để con người giao tiếp với nhau trong mọi mặt của cuộc sống nên không bao giờ là “vô dụng”. Thế giới có đến 1.5 tỷ người nói tiếng Anh, chiếm đến 20% tổng dân số toàn cầu và được sử dụng tại 50 quốc gia nên biết tiếng Anh một cách bài bản là lợi thế rất lớn.

Lấy một ví dụ đơn giản, 80% dân số còn lại không nói tiếng Anh của thế giới chắc chắn sẽ có nhu cầu giao tiếp với 20% nói tiếng Anh nên lúc này bạn sẽ có vô vàn cơ hội vận dụng kỹ năng Anh ngữ của mình để kiếm sống. Ngược lại, 20% dân số nói tiếng Anh khi muốn đầu tư vào Việt Nam cũng sẽ cần đến bạn để truyền tải thông điệp từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Chỉ bằng việc học tiếng Anh, bạn đã có thể trở thành nhân vật trung gian đem lại lợi ích cho nhiều phía trên toàn thế giới.

 Ngôn ngữ Anh không bao giờ lỗi thời

Mặc dù tiếng Anh chỉ đứng thứ ba trong danh sách những ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất thế giới nhưng vì ngôn ngữ này được dùng ở nhiều quốc gia hơn nên tầm ảnh hưởng vẫn không bao giờ sụt giảm. 10 năm trước bạn học Ngôn ngữ Anh thì bây giờ bằng cấp của bạn vẫn giữ nguyên giá trị. Dù thời thế có thay đổi thế nào thì sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh vẫn luôn có đất dụng võ trong thị trường lao động khắc nghiệt toàn cầu.

 

 Ngôn ngữ Anh không bao giờ phí

Có một thực tế là nhiều bạn chọn học Ngôn ngữ Anh không phải vì thích ngoại ngữ mà chỉ đơn giản vì… không biết học ngành nào. Với sự đa dạng ngành nghề như hiện nay, việc chọn “học đại” Ngôn ngữ Anh vẫn an toàn hơn những ngành khác là bởi dù bạn thích hay không thích tiếng Anh thì những kiến thức được học sau khi tốt nghiệp vẫn luôn dùng được. Còn đối với những ngành chuyên môn cao khác, nếu bạn cảm thấy không hứng thú thì các kiến thức được học chắc chắn sẽ luôn bị xếp xó, đồng nghĩa với việc một khoản đầu tư không nhỏ cho việc học đã bị lãng phí.

Ngôn ngữ Anh vẫn có nhiều thử thách

Một lý do khác khiến ngành Ngôn ngữ Anh thường bị xem nhẹ là vì chương trình học… dễ quá. Thật ra Ngôn ngữ Anh chỉ dễ với những người không thực sự xem trọng ngành học này. Các bạn nên biết ngay cả những người bản địa ở quốc gia nói tiếng Anh vẫn chọn Ngôn ngữ Anh để học thì chắc chắn đây không phải là ngành học “dễ ăn” như bạn vẫn nghĩ. Học tiếng Anh cho mục đích giao tiếp đơn thuần có thể là dễ với bạn nhưng học làm sao để dùng nó kiếm ra tiền thì không hề đơn giản xíu nào.

Lấy một ví dụ đơn giản, mặc dù tiếng Anh phổ biến là vậy nhưng mỗi địa phương sẽ có cách sử dụng và cách nói tiếng Anh khác nhau. Những gì bạn học trong trường chỉ là cách nói tiếng Anh của một nơi nhất định, chủ yếu là Mỹ hoặc Anh, nên bạn có dám tự tin mình sẽ hiểu tiếng Anh của người Ấn, Singapore, Malaysia và nhiều quốc gia khác? Thêm một ví dụ nữa, viết một bài tiểu luận trong chương trình học không khó nhưng bạn có chắc mình sẽ đủ sức hoàn thành một bản báo cáo chục trang cho một công ty nước ngoài với đầy đủ các từ chuyên môn? Tiếng Anh thật sự khó hơn bạn tưởng rất nhiều.

Ngôn ngữ Anh vẫn cung cấp cho bạn kỹ năng cứng

Mọi người thường nghĩ học Ngôn ngữ Anh ở trường chính quy cũng giống đi luyện Anh văn giao tiếp tại các trung tâm Anh ngữ nên hiểu nhầm ngành Ngôn ngữ Anh chỉ dạy kỹ năng mềm. Thực tế thì Ngôn ngữ Anh ở trường đại học dạy bạn nhiều kỹ năng cứng khác dựa trên nền tảng ngôn ngữ để giúp bạn có thể kiếm sống sau khi tốt nghiệp.

Học Anh văn giao tiếp ở trung tâm thì bạn chỉ dừng ở mức có thể nói chuyện với người nước ngoài là đã thành công nhưng học Ngôn ngữ Anh ở đại học thì bạn phải biết viết một bài luận đúng cấu trúc, dịch văn bản không sai nghĩa, dịch văn nói linh hoạt, kỹ năng nghiên cứu tài liệu chính xác, giảng dạy Anh ngữ dễ hiểu và vô vàn kỹ năng liên quan khác. Viết, dịch, nghiên cứu và giảng dạy chính là kỹ năng chuyên môn giúp bạn có thể kiếm được tiền.

Lấy một ví dụ đơn giản, mặc dù tiếng Anh phổ biến là vậy nhưng mỗi địa phương sẽ có cách sử dụng và cách nói tiếng Anh khác nhau. Những gì bạn học trong trường chỉ là cách nói tiếng Anh của một nơi nhất định, chủ yếu là Mỹ hoặc Anh, nên bạn có dám tự tin mình sẽ hiểu tiếng Anh của người Ấn, Singapore, Malaysia và nhiều quốc gia khác? Thêm một ví dụ nữa, viết một bài tiểu luận trong chương trình học không khó nhưng bạn có chắc mình sẽ đủ sức hoàn thành một bản báo cáo chục trang cho một công ty nước ngoài với đầy đủ các từ chuyên môn? Tiếng Anh thật sự khó hơn bạn tưởng rất nhiều.

Ngôn ngữ Anh có thể học tại nhiều quốc gia

Vì tiếng Anh được sử dụng ở nhiều nước nên bạn cũng có nhiều lựa chọn trong địa điểm học tập. Nếu không thích học ở Việt Nam thì bạn có thể chọn du học Ngôn ngữ Anh ở Mỹ, Anh, Úc. Trong trường hợp không thích học ở trời Tây xa xôi thì vẫn có thể chọn học ở Singapore, Philippines hay Malaysia cho gần Việt Nam.

 Ngôn ngữ Anh giúp bạn dễ sống ở nước ngoài hơn

Tìm việc ở nước ngoài chắc chắn không dễ nhưng với kỹ năng mềm và cứng học được trong ngành Ngôn ngữ Anh thì bạn hoàn toàn có thể tồn tại ở nước ngoài. Nếu bạn không tìm được công việc chính thức phù hợp thì vẫn có lựa chọn trở thành người làm việc tự do cung cấp các dịch vụ liên quan đến ngôn ngữ. Các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ngày một nhiều nên cơ hội không bao giờ thiếu cho bạn.

Không riêng Ngôn ngữ Anh, những ngành ngôn ngữ khác như Nhật, Trung, Hàn cũng có thế mạnh riêng. Các ngành học ngôn ngữ nhìn chung không bao giờ là “vô dụng” nên bạn không cần phải lăn tăn khi quyết định theo đuổi chúng.

Đến với Học viện Nông nghiệp Việt Nam Ngành Ngôn ngữ Anh đã và đang được đào tạo tại khoa Sư phạm và Ngoại ngữ,. Ngành ngôn ngữ Anh tại Học viện với mục tiêu đào tạo Cử nhân ngôn ngữ Anh có kiến thức tốt về tiếng Anh, sử dụng thành thạo tiếng Anh (tối thiểu tương đương mức C1 theo Khung tham chiếu Châu Âu), có kỹ năng và tác phong nghề nghiệp, phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khoẻ tốt và có khả năng thích ứng cao để có thể làm việc hiệu quả trong các lĩnh vực chuyên môn sử dụng tiếng Anh, đáp ứng được những yêu cầu của quá trình phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. Bên cạnh đó học Ngôn ngữ Anh tại Học viện các bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu hơn phần ngôn ngữ đó là những môn Tiếng Anh chuyên ngành liên quan đến Nông nghiệp. Trong thời đại 4.0 nền Nông nghiệp cũng đang dần được ứng dụng của khoa học công nghệ thay thế cho sức lao động của con người, vậy nên rất thiếu những nhân lực giỏi ngoại ngữ trong lĩnh vực Nông nghiệp trong tương lại.

THÔNG TIN TUYỂN SINH NGÀNH NGÔN NGỮ ANH  HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM:

Mã nhóm/ Tên nhóm ngành

Tên ngành

Tên chuyên ngành

Tổ hợp xét tuyển

Hình thức xét tuyển

HVN17 – Ngôn ngữ Anh

Ngôn ngữ Anh

Ngôn ngữ Anh

D01, D07, D14, D15

- Xét tuyển thẳng

- Xét tuyển dựa trên kết quả học tập tại các trường THPT, trường chuyên, năng khiếu (Xét học bạ)

- Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022(theo quy định, lịch trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo và theo Đề án của Học viện)

Để được tư vấn đầy đủ về thông tin tuyển sinh năm 2022, xin liên hệ với số điện thoại: 024.6261.7578/ 024.6261.7520 hoặc 0961.926.639/0961.926.939

Địa chỉ liên hệ: Học viện Nông nghiệp Việt Nam; TT. Trâu Quỳ, H. Gia Lâm, TP. Hà Nội

Website: www.vnua.edu.vnhttp://tuyensinh.vnua.edu.vn

             https://vnua.edu.vn/thong-bao/thong-tin-tuyen-sinh-dai-hoc-he-chinh-quy-nam-2022-52347

Facebook: www.facebook.com/hocviennongnghiep

                                                                                   Nguyễn Thị Bích Liên (BM Tiếng Anh Cơ bản)