Ngữ âm và âm vị học luôn bị coi là mảng lý thuyết “khó ưa” trong các môn học lý thuyết tiếng. Những kí hiệu, những quy tắc biến đổi… trở thành những vấn đề làm khó người học tiếng Anh. Dù ai cũng biết phát âm chuẩn và hay cực kì quan trọng nhưng không phải ai cũng đủ thời gian và kiên nhẫn để luyện tập thật chi tiết và tỉ mỉ theo môn học này.

Nắm bắt được yếu tố khó của ngữ âm và âm vị, tác giả Nguyễn Hữu Kỷ (Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội) đã đưa ra nghiên cứu về “Những vấn đề cốt yếu của ngữ âm học và âm vị học”, được xuất bản trên tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội. Mới đọc qua tựa đề Những vấn đề cốt yếu của Ngữ âm học và Âm vị học thì tưởng như đơn giản, “xưa như trái đất”, nhưng thực  chất, để hiểu biết đầy đủ và cơ bản về vấn đề đã nêu lại không đơn giản chút nào. Bởi vì, nó đòi hỏi người nghiên cứu phải có kiến thức chắc chắn không những về ngôn ngữ học mà còn về các ngành khoa học có liên quan, có hiểu biết và sử dụng được một ngôn ngữ nào đó để minh họa hoặc làm sáng tỏ  vấn đề cần nghiên cứu. Đó chính là vấn đề vừa trừu tượng, vừa cụ thể về Ngữ âm học (Phonetics) và Âm vị học (Phonology) theo quan niệm, quan điểm, cách tiếp cận khác nhau, đặc biệt là giá trị của chúng trong quá trình dạy - học, kiểm tra đánh giá (KTĐG) ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng.

Sau khi tổng hợp, phân tích và khẳng định những nội dung cơ bản có liên quan, bài Những vấn đề cốt yếu của Ngữ âm học và Âm vị học chủ yếu đề cập đến giá trị ngôn ngữ của lĩnh vực này trong quá trình giảng dạy, kiểm tra đánh giá ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng ở Việt Nam. Nếu quan tâm hơn nữa đến những đơn vị đoạn tính (như nguyên âm, phụ âm), các đơn vị siêu đoạn tính (như trọng âm, nhịp điệu, ngữ điệu…) và kiểm tra đánh giá ngoại ngữ, thì chắc chắn rằng trong một thời gian  không xa, chất lượng dạy - học ngoại ngữ của chúng ta sẽ có hiệu quả tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu của ngành, của đất nước trong xu thế hội nhập và giao lưu quốc tế hiện nay.

 Với những phân tích chi tiết, dễ hiểu, hi vọng rằng thầy cô và các em sinh viên sẽ có những giây phút thư giãn, thoải mái với giờ học ngữ âm!

Bài báo chi tiết: nguyen-huy-ky-nhung-van-de-cot-yeu-cua-ngu-am-hoc-va-am-vi-hoc.pdf

Bài học ngữ âm của trường ĐH Radboud, Hà Lan: https://americanphonetics.ruhosting.nl/course/ 

                                                                                                                              Trần Thị Tuyết Mai