Ngày 15/12/2021, nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh  - Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ đã tổ chức seminar trực tuyến với chủ đề “Veterinary students’ attitudes to the role of rote learning in ESP vocabulary learning” do ThS. Nguyễn Thị Ngọc Thu – Bộ môn tiếng Anh cơ bản trình bày.

Rote learning được Từ điển Cambridge (1995) định nghĩa là một kĩ thuật ghi nhớ vấn đề dựa vào sự lặp lại – một người có thể nhanh chóng nhớ lại ý nghĩa của tài liệu khi nó được lặp lại nhiều hơn. Đồng quan điểm trên, Biggs (1997) cho rằng Rote learning giúp người học học máy móc mà không cần biết đến ý nghĩa; Gairns & Redman (1986) khẳng định Rote learning là một kĩ thuật ghi nhớ được sử dụng rất lâu trong lịch sử học ngôn ngữ, là quá trình lặp lại các mục tiêu ngôn ngữ, bằng cách này hay cách khác.

Qua khảo sát một số sinh viên chuyên ngành Thú y (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) cho rằng Rote learning là một phương pháp hiệu quả giúp họ học từ vựng Tiếng Anh chuyên ngành, nhờ đó kết quả học tập học phần này nói riêng và việc học ngoại ngữ nói chung được nâng cao rõ rệt, khuyến khích việc học tập tích cực của sinh viên.

Để tìm hiểu hiệu quả thực tế của kĩ thuật này đối với việc học từ vựng Tiếng Anh chuyên ngành tại Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam, nhóm nghiên cứu đã quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu thông qua phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi với 100 sinh viên khoa Thú y các khóa 61, 62, 63 học học phần Tiếng Anh chuyên ngành Thú y năm học 2020-2021. Dữ liệu được phân tích dựa trên kết quả khảo sát bao gồm 14 câu nhận xét lựa chọn mức độ và 2 câu hỏi mở.

Kết quả của nghiên cứu khẳng định, sinh viên có thái độ rất tích cực đối với việc sử dụng Rote learning, đây là chiến lược ưu tiên trong việc học từ vựng Tiếng Anh chuyên ngành. Chiến lược này được hầu hết các bạn sinh viên áp dụng, nó đem lại sự chính xác và ghi nhớ lâu dài với rất nhiều từ vựng khó và không quen thuộc trong học phần Tiếng Anh chuyên ngành Thú y. Trong tương lai, sinh viên chuyên ngành này vẫn sẽ sử dụng Rote learning như là một chiến lược học từ vựng ESP chủ đạo.

Từ kết quả nghiên cứu trên, tác giả cho rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu về tác động của Rote learning đối với việc tăng cường từ vựng cho sinh viên hơn nữa. Bên cạnh đó, các kĩ thuật sử dụng trong học từ vựng chuyên ngành khác cũng là những lĩnh vực tiềm năng cho các nhà nghiên cứu quan tâm.

                                                Nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh