Ngày 24 tháng 06 năm 2020, Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ đã tổ chức seminar với chủ đề Advantages and disadvantages of functionalism in grammar study and its implications for teaching and learning grammar in Vietnam do ThS. Trần Thanh Phương trình bày. Tham dự seminar là các giảng viên Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ.

Trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện này, Tiếng Anh ngày càng thể hiện được vị thế quan trọng. Tại các quốc gia, tiếng Anh được đưa vào chương trình học rất sớm với đầy đủ kỹ năng, nội dung. Trong đó, nội dung giảng dạy và học về ngữ pháp luôn là mối quan tâm hàng đầu của học viên và người dạy. Trong số nhiều cách tiếp cận nghiên cứu ngữ pháp thì ngữ pháp chức năng đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy ngữ pháp. Do đó, tác giả đã thực hiện seminar này nhằm cung cấp bản chất của ngữ pháp chức năng, các khái niệm về ngữ pháp chức năng, những ưu điểm và nhược điểm của ngữ pháp chức năng trong giảng dạy ngữ pháp và ý nghĩa của nó trong việc dạy và học ngữ pháp ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
 ThS. Trần Thanh Phương trình bày seminar

Trong thời gian gần đay, ngữ pháp chức năng đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà ngôn ngữ học ứng dụng Việt Nam. Ngữ pháp chức năng được xây dựng dựa trên quan niệm triết học coi ngôn ngữ là một hệ thống giao tiếp của con người và nó đã được công nhận là một lực lượng chính trong ngôn ngữ học thế giới. Là giáo viên EFL(*), cần có kiến thức tốt về ngữ pháp chức năng vì đây là một phần của ngôn ngữ tiếng Anh và có thể mang lại sự thay đổi lớn cho việc dạy và học EFL. Mặc dù nó có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng nó cũng có thể giúp sinh viên EFL đạt được thành công trong việc học ngoại ngữ nói chung và học ngữ pháp tiếng Anh nói riêng. Bên cạnh ý nghĩa của nó trong việc dạy và học, ngữ pháp chức năng đã mở ra một lĩnh vực nghiên cứu rộng lớn về ngôn ngữ học. Với ngữ pháp chức năng, việc dạy và học ngôn ngữ sẽ trở nên thú vị, ý nghĩa và thành công hơn.

(*)English as a Foreign Language: dạy Anh ngữ cho những người không sử dụng tiếng Anh