Ngày 10 tháng 06 năm 2020, Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ đã tổ chức seminar với chủ đề Assessment at a distance education: Traditional vs. Alternative Assessments do ThS. Nguyễn Thị Ngọc Thu trình bày. Tham dự seminar là các giảng viên Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ.

Đổi mới về đánh giá là vấn đề trọng tâm của giáo dục nước ta trong những năm gần đây. Đặc biệt đối với bối cảnh xã hội vừa trải qua dịch bệnh Covid, dựa trên những điều kiện thực tế, giảng dạy trực tuyến đã phát huy được những ưu điểm và có thể tiến tới là hình thức đào tạo mới, đáp ứng nhu cầu đào tạo của xã hội.

ThS. Nguyễn Thị Ngọc Thu trình bày seminar
 
Trong bài viết, tác giả đã đưa ra những định nghĩa về phương pháp đánh giá giáo dục truyền thống của các nhà nghiên cứu giáo dục lớn của thế giới và những công cụ được đưa vào đánh giá theo phương pháp truyền thống như: True/False test (kiểm tra đúng/sai), Multiple-choice tests (kiểm tra trắc nghiệm), Essays (Bài tiểu luận), Short-answer tests (Bài kiểm tra ngắn).  Tuy nhiên, cách đánh giá truyền thống cũng bộc lộ ra những yếu điểm như: gây áp lực thi cử, thiếu sự sáng tạo trong học tập, tạo sựu ganh đua không lành mạnh về điểm số, không ganh đua lành mạnh về kiến thức….

Đối với phương pháp đánh giá người học từ xa, sự đánh giá được dựa trên:

- Các nội dung được đánh giá bám sát chương trình học và các hoạt động trong suốt khóa học

- Chia sẻ tiêu chí chấm điểm cho các nội dung đánh giá với người học trước khi thực hiện.

- Cung cấp cho người học những điều kiện có thể chấp nhận trước khi họ thực hiện.

- Khuyến khích học sinh tự đánh nội dung của mình.

- Người học trình bày nội dung và có sự đối sánh

Cả 2 phương pháp đánh giá đều có nhứng ưu điểm và nhược điểm riêng. Một cách tiếp cận cân bằng giữa đánh giá truyền thống và thay thế là rất quan trọng. Trong khi quyết định sử dụng chiến lược đánh giá nào, giảng viên cần xem xét các vấn đề như nội dung, bối cảnh, đối tượng. Khi đã xác định rõ các mục tiêu, các công cụ đánh giá phù hợp cần được sử dụng. Tùy thuộc vào bản chất của hướng dẫn, sự kết hợp của cả hai kỹ thuật đánh giá có thể hữu ích.