Ngày 22/04/2020, Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ đã tổ chức buổi seminar online trên MS Teams với chủ đề “Assessment strategies in ESP course” (Đánh giá phương pháp học tiếng Anh chuyên ngành) do ThS. Nguyễn Thị Hường trình bày. Tham dự buổi seminar là các giảng viên của Khoa Sư phạm & Ngoại ngữ.

Trong sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, sự kết nối các mối quan hệ kinh doanh, văn hóa… các nhà sử dụng lao động đòi hỏi sinh viên tốt nghiệp đại học phải thông thạo về ngoại ngữ để có thể giao tiếp hiệu quả trong môi trường kinh doanh quốc tế chuyên nghiệp. Sinh viên cần có thái độ học tập nghiêm túc và hiệu quả hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường lao động. Vì vậy, các phương pháp đánh giá hiệu quả học tập rất quan trọng nhất là trong quá trình học tập về ngôn ngữ. Nhà Khoa học Elton đã chỉ ra rằng việc thay đổi phương pháp đánh giá có thể có tác động tích cực trong việc tăng cường động lực học tập của học sinh/sinh viên

Trong bài nghiên cứu, tác giả đã chỉ ra Đánh giá là một công cụ nhiều mặt  giúp cho giáo viên tiếng Anh có thể thúc đẩy sự tham gia của học sinh vào quá trình học tập và khuyến khích tiếp thu ngoại ngữ. Có nhiều cách khác nhau để đánh giá sinh viên có thể khuyến khích sự tham gia tích cực của họ vào quá trình học tập. Nghiên cứu cũng đưa ra bằng chứng rõ ràng rằng đánh giá có thể thúc đẩy việc học theo ý nghĩa nội tại của việc kích thích trí tò mò trí tuệ.

Tham gia vào tự đánh giá, người học có thể tự đánh giá được sự tiến bộ của bản thân và từ đó giúp tăng động lực học tập của họ. Sinh viên cần lưu ý các tiêu chí đánh giá. Sự tham gia của sinh viên vào việc thiết kế các tiêu chí đánh giá làm cho một quá trình nghiên cứu trở nên minh bạch hơn. Đánh giá ngang hàng cũng thúc đẩy cải thiện hiệu quả của người học. Đánh giá quá trình là một công cụ để đạt được kết quả học tập và nó dựa trên việc học tập của từng cá nhân.

Đánh giá là hoạt động có ý nghĩa vào việc đạt được kết quả học tập, cung cấp trải nghiệm tích cực hơn cho người học và cũng rất quan trọng để giáo viên xem liệu mục tiêu của bài học đã được thực hiện và mục tiêu chung đã được đáp ứng chưa. Hoạt động này cũng giúp đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của học sinh và đưa ra một dấu hiệu mạnh mẽ về loại hoạt động mà học sinh thích và không thích. Vì phản hồi chất lượng là chìa khóa để đánh giá quá trình thành công và nó khuyến khích sự tự học tập trau dồi của người học,  bên cạnh đó giáo viên nên đưa ra phản hồi thường xuyên, sớm, tích cực để hỗ trợ niềm tin của học sinh rằng họ có thể làm tốt. Dù sự phản hồi được phản ánh là gì, nó sẽ giúp sinh viên phát triển ý thức rõ ràng về sự tiến bộ của chính họ. Khi giáo viên bắt đầu thực hiện các chiến lược mới để sử dụng đánh giá như một thiết bị giảng dạy, họ sẽ nhận ra khả năng của người học có trách nhiệm đối với việc học của chính mình hơn. Những cảm giác trao quyền này sẽ truyền cảm hứng và thúc đẩy sinh viên hướng tới thành tích lớn hơn trong tương lai.

Cuối buổi seminar là phần thảo luận giữa các giảng viên nhằm nâng cao chất lượng của các phương pháp đánh giá học tiếng Anh, đồng thời giúp sinh viên có những động lực học tập tốt và hiệu quả hơn.