Ngày 6/6/2018, Bộ môn Tiếng Anh chuyên nghiệp, khoa Sư phạm và Ngoại ngữ đã tổ chức seminar khoa học thường kỳ với chủ đề “Những thuận lợi và khó khăn khi giảng dạy chương trình tiếng Anh trình độ B1 theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu  cho sinh viên lớp Tiên tiến và Chất lượng cao tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam”. Seminar được trình bày bởi Ths. Bùi Thị Là.


Trong buổi seminar, tác giả đã giới thiệu tổng quan về Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu do Hội đồng Châu Âu xây dựng nhằm cung cấp cơ sở chung cho việc xây dựng các giáo trình ngôn ngữ, hướng dẫn chương trình, kỳ thi, sách giáo khoa… trên khắp châu Âu và trình bày kết quả nghiên cứu thực tiễn về những thuận lợi và khó khăn khi giảng dạy chương trình tiếng Anh trình độ B1 theo Khung tham chiếu châu Âu  cho 147 sinh lớp Tiên tiến và Chất lượng cao K62 tại Học viện Nông nghiệp Việt nam. Seminar đã chỉ ra được một số thuận lợi của quá trình dạy và học này là sinh viên lớp TT và CLC K62 nắm kiến thức về ngữ pháp và từ vựng khá hơn so với những phạm vi kiến thức khác, đặc biệt là các em làm các dạng bài trắc nghiệm đạt kết quả tốt hơn nhiều so với kết quả của các dạng bài tự luận. Ngoài ra, giáo trình, tài liệu học gồm những chủ đề rất thông dụng, gắn liền với cuộc sống đời thường làm người học dễ hiểu và dễ liên tưởng. 
Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy một số khó khăn mà người dạy và người học gặp phải là: thứ nhất, kiến thức nền tảng về tiếng Anh trước đó của phần lớn người học là rất thấp, thêm vào đó trình độ tiếng Anh đầu vào của sinh viên rất không đồng đều; thứ hai, đa số sinh viên đạt kết quả rất kém ở phần câu hỏi tự luận và viết luận; thứ ba, thời lượng của khóa học ít hơn so với thời lượng yêu cầu để sinh viên từ trình độ A0, A1 và A2 đạt được trình độ B1. Trên cơ sở đó một số đề xuất được đưa ra nhằm không ngừng cải thiện chất lượng dạy và học của chương trình đào tạo này.
Buổi seminar đã thu hút được sự quan tâm và nhận được những ý kiến đóng góp thiết thực của nhiều cán bộ và giảng viên trong Khoa và Học viện.


Bùi Thị Là (Bộ môn Tiếng Anh chuyên nghiệp)