Ngày 21/11/2018, bộ môn Tâm lý, khoa Sư phạm và Ngoại ngữ đã tổ chức seminar khoa học thường kỳ với sự trình bày của Ths. Nguyễn Huyền Thương về chủ đề: “Những kỹ năng mềm cần thiết đối với sinh viên ngành ngôn ngữ Anh đáp ứng thực tế nghề nghiệp thời kỳ 4.0”.

Tác giả đã trình bày: Cơ sở nhận định các kỹ năng mềm cần thiết đối với sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh dựa vào danh mục kỹ năng đào tạo của một số quốc gia trên thế giới và dựa vào vị trí việc làm của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh sau khi tốt nghiệp ra trường. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh muốn khẳng định được vị trí việc làm, muốn dễ dàng xin được việc và thích ứng cao với công việc thì cần chú trọng tham gia đào tạo và tự bồi dưỡng những kỹ năng tối cần thiết như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lập kế hoạch và triển khai công việc, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng phản biện, kỹ năng nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, kỹ năng tìm việc làm cũng cần chú trọng, bởi lẽ đây là kỹ năng giúp sinh viên hiểu rõ bản thân mình nhất và cơ hội nghề nghiệp nào giúp mình có khả năng thích ứng tốt nhất, thực hiện nhiệm vụ nghề nghiệp hiệu quả nhất và đặc biệt qua kỹ năng này sẽ thực hiện tốt phương châm “Việc tìm người” mà không phải thuần túy “Người tìm việc” như trước đây nữa.

Trong buổi seminar, các giảng viên trong khoa Sư phạm & Ngoại ngữ cũng đã tâm huyết chia sẻ các quan điểm trong các nghiên cứu về các kỹ năng mềm cần thiết đối với sinh viên ngành ngôn ngữ Anh để tác giả có thể nghiên cứu sâu hơn, hoàn thiện hơn.

Nguyễn Huyền Thương  (Bộ môn Tâm lý)