Ngày 6/6/2018, Bộ môn tiếng Anh chuyên nghiệp – Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ đã tổ chức seminar khoa học thường kỳ với chủ đề : “Phát triển kĩ năng Nói: Nghiên cứu so sánh về sử dụng hoạt động nhóm trong các lớp tiên tiến chất lượng cao và các lớp thường.” Seminar được trình bày bởi giảng viên Trần Thu Trang.

Nghiên cứu khảo sát này được tiến hành trên 160 sinh viên của 4 lớp tiếng Anh ( 2 lớp tiên tiến chất lượng cao và 2 lớp thường). Tác giả đã áp dụng một số hoạt động nhóm (bao gồm :Numbered Heads, Debate , Storytelling) khi dạy kĩ năng Nói tại 4 lớp học này trong 9 tuần học.


Trong buổi seminar, tác giả đã giới thiệu tổng quan về việc dạy kĩ năng Nói, những thực trạng và khó khăn khi giảng dạy kĩ năng Nói tiếng Anh ở các lớp tiên tiến chất lượng cao và các lớp thường tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Qua việc quan sát và trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp, tác giả đã liệt kê được một số lí do chính ảnh hưởng đến khả năng Nói tiếng Anh của sinh viên. Cụ thể đó là các lí do: thiếu môi trường luyện tập kĩ năng Nói, thiếu từ vựng, thiếu sự tác động thúc đẩy luyện tập, cảm giác sợ mắc lỗi sai, sợ nói trước cả lớp…Những lí do này đã tác động đến khả năng Nói của các em khiến các em kém tự tin khi giao tiếp Tiếng Anh.

Để thu thập thông tin về thái độ của sinh viên đối với việc học Nói trước và sau khi áp dụng hoạt động nhóm, tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu khảo sát bằng công cụ phiếu câu hỏi khảo sát được phát cho sinh viên vào đầu và cuối học kì. Kết quả cho thấy vào đầu học kì, khi chưa áp dụng hoạt động nhóm, sinh viên rụt rè khi học nói, khả năng nói còn hạn chế rất nhiều. Tuy nhiên, sau khi áp dụng hoạt động Nhóm vào giảng dạy kĩ năng Nói, các em sinh viên thể hiện thái độ tích cực hơn với việc học Nói tiếng Anh. Các em sinh viên (trong các lớp tiên tiến và các lớp thường) đều tỏ thái độ hứng thú hơn, yêu thích học Nói hơn và trở nên bạo dạn hơn khi nói Tiếng Anh. Nói một cách khác, các em trở nên tự tin hơn và hào hứng hơn với việc học nói Tiếng Anh. Đồng thời vốn từ vựng của các em cũng được cải thiện hơn. Kết quả khảo sát sau 9 tuần học cho thấy sinh viên trong các lớp tiên tiến chất lượng cao có thái độ tích cực hơn, hào hứng hơn so với sinh viên trong các lớp thường. Trên cơ sở đó, một số đề xuất được đưa ra nhằm không ngừng cải thiện việc dạy và học ngoại ngữ.

Buổi seminar đã thu hút được sự quan tâm và nhận được những ý kiến đóng góp hết sức thiết thực của các cán bộ và giảng viên trong Khoa và Học viện.

                              Trần Thu Trang (Bộ môn Tiếng Anh chuyên nghiệp)