Ngày 27/11/2019, Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ tổ chức buổi seminar với chủ đề “Đề xuất giải pháp nâng cao ý thức học tiếng Anh của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do ThS. Nguyễn Huyền Thương trình bày. Tham gia buổi seminar là các giảng viên của Khoa Sư phạm & Ngoại ngữ.
Thực tế đã kiểm chứng những người sử dụng được tốt ngôn ngữ tiếng Anh rất có khả năng thành công trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu, thăng tiến nghề nghiệp. Đặc biệt là trong thời đại cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra, Tiếng Anh nói riêng và các ngôn ngữ thông dụng khác như Nhật, Pháp, Trung,… lại càng đóng vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, ngôn ngữ chính thức của EU và là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Tây Ban Nha. Ngày nay, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu và được ví như tấm vé thông hành, cầu nối giúp mỗi cá nhân dễ dàng có một công việc ổn định với mức lương cao hơn so với người không có công cụ quan trọng này.
ThS. Nguyễn Huyền Thương trình bày seminar
Mặc dù tiếng Anh có vai trò rất quan trọng, yêu cầu của xã hội đặt ra về trình độ tiếng Anh cũng ngày một cao hơn, nhưng thực trạng về năng lực ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng của sinh viên hiện nay lại đang quá thấp, chưa dáp ứng được yêu cầu đó.
Chương trình dạy tiếng Anh được đưa vào từ bậc tiểu học đến đại học, nhiều gia đình có nhu cầu và điều kiện còn cho con em họ tham gia học thêm ở các trung tâm lớn nhỏ, thậm chí là trung tâm quốc tế tại Việt Nam nhưng phần nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp lại không đáp ứng tốt nhu cầu của nhà tuyển dụng về kỹ năng sử dụng tiếng Anh.
Chất lượng đào tạo nói chung hiệu quả học tập tiếng Anh của SV nói riêng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở vật chất phục vụ dạy và học; phương pháp giảng dạy của giảng viên; phương pháp học của sinh viên. Tuy nhiên yếu tố trực tiếp có tính chất quyết định đến hiệu quả học tập của SV chính là yếu tố tâm lý cá nhân. Một trong số các yếu tố tâm lý chính là ý thức học tập của SV nói chung, ý thức tham các học phần tiếng Anh nói riêng.
Các giảng viên tham dự seminar
Bài nghiên cứu này, tác giả điều tra bằng phiếu khảo sát trên 225 sinh viên K63. Từ đó, tác giả đã đưa ra các kết quả nghiên cứu về Thực trạng ý thức của sinh viên, Những nguyên nhân ảnh hưởng đến ý thức học tập của sinh viên đối với các học phần tiếng Anh. Qua các kết quả nghiên cứu, tác giả đã có những đề xuất đối với sinh viên, giảng viên và Học viện để góp phần nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy môn tiếng Anh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Cuối buổi seminar là phần thảo luận giữa các giảng viên. Các giảng viên đóng góp ý kiến, trao đổi kinh nghiệm dạy học và những biện pháp, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập tiếng Anh của sinh viên.
Tạ Phương Thúy