Ngày 17/12/2018, tại Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam đã diễn ra buổi chia sẻ của PGS.TS Werner Bigell đến từ The Artic University of Norway với chủ đề “How to make a good presentation” - Làm thế nào để có một bài thuyết trình tốt. Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng. Khi nắm được kĩ năng thuyết trình chúng sẽ tạo ra sự thuận lợi trong học tập, cuộc sống và công việc. Có được kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp người thuyết trình có được nhiều cơ hội thiết lập nên những mối quan hệ tốt đẹp, khẳng định vị thế bản thân trong mối quan hệ với tập thể. Mặt khác, việc học thuyết trình cũng giúp sinh viên rèn luyện nhiều hơn các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh.

Mở đầu buổi chia sẻ PGS. TS Werner đưa ra định nghĩa “thuyết trình là gì?”. Thầy khẳng định thuyết trình không phải chỉ là trình bày trên powerpoint, không phải là đọc những thông tin có sẵn trên slide. Thuyết trình có thể có nhiều hình thức như thuyết trình cá nhân, theo nhóm hay là theo hình thức tranh luận.

 

PGS.TS Werner Bigell đến từ The Artic University of Norway 

Khi đứng lên thuyết trình đều mà đa số người thuyết trình gặp phải đó lo lắng “nervous”. Vậy làm thế nào để vượt qua sự lo lắng đó?

PGS.TS Werner còn sử dụng một số đoạn phim ngắn cho sinh viên xem về các cách thuyết trình tốt. Một bài thuyết trình tốt là cần có khoẳng lặng cần thiết “pause” trước những thông tin quan trọng mà người thuyết trình muốn người nghe cần ghi nhớ.

Phần cuối của buổi chia sẻ, có hai sinh viên lên thuyết trình về chủ đề bóng đá ở Việt nam và chủ đề Tết. Sau khi thuyết trình, thầy đã đưa ra một số nhận xét rất hữu ích. PGS.TS Werner đặc biệt nhấn mạnh đến đối tượng người nghe. Thầy đã khẳng định rằng, cùng một chủ đề nhưng đối tượng người nghe khác nhau thì cách người thuyết trình đưa ra thông tin cũng cần phải khác nhau. Ví dụ, với chủ đề Tết, nếu đối tượng người nghe là người nước ngoài thì bài thuyết trình của bạn rất tốt, nhưng nếu đối tượng là người Việt Nam thì người thuyết trình cần đào sâu hơn, cần đưa ra những thông tin mà người nghe có thể còn chưa biết.