Ngày 27/10/2021, nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học Ứng dụng Tiếng Anh – Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam  đã tổ chức seminar trực tuyến với chủ đề How to increase interaction in online teaching with Classpoint do ThS. Bùi Trung Kiên – Bộ môn Tiếng Anh Cơ bản trình bày.

Giảng dạy trực tuyến đang là hình thức đào tạo mới và dần phổ biến. Trong đó, vấn đề lớn của giảng dạy trực tuyến là làm sao để tương tác và gắn kết với học viên qua môi trường trực tuyến. Học viên càng tương tác với nhau, với giáo viên và với tập thể lớp thì càng gắn kết, kỹ năng và kiến thức càng cải thiện. Nhận biết được những khó khăn trong vấn đề này, ThS. Bùi Trung Kiên đã giới thiệu đến cho các giảng viên công cụ hỗ trợ giảng dạy Classpoint – nhằm tăng tính tương tác trong các buổi học.

Các giảng viên tham gia trải nghiệm Classpoint

Classpoint là một công cụ được tích hợp vào Microsoft PowerPoint, nhằm tạo ra các câu hỏi trực tiếp và có tính tương tác mạnh mẽ ngay trên Slide bải giảng. Việc sử dụng Classpoint sẽ giúp giáo viên xây dựng sự tương tác trực tiếp với học sinh nhằm cải thiện chất lượng dạy và học. Đây là một trong những công cụ phù hợp để giảng viên tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để tăng sự tương tác trong các bài giảng trực tuyến. Trong bài trình bày, tác giả đã cùng các giảng viên tham gia seminar trải nghiệm Classpoint thông qua những câu hỏi với chủ đề “Cuisine Expert”.  Các câu hỏi với 5 dạng: Multiple choice, Word cloud, Short Answer, Slide Drawing, Image Upload.

Qua đó, tác giả cũng chỉ ra được những ưu – nhược điểm của ứng dụng như sau:

Những ưu điểm của Classpoint

- Đây là phần mềm tích hợp với Microsoft PowerPoint, một công cụ trình chiếu mạnh mẽ.

- Có 5 công cụ câu hỏi tương tác

- Chức năng dùng công cụ lazer, bút ghi chú.

- Bảng trắng điện tử

- Bên cạnh những bài giảng online, ClassPoint cũng phù hợp với các buổi học, thuyết trình trực tiếp.

Một số nhược điểm của ClassPoint

- Phiên bản miễn phí, dùng cho lớp học không quá 25 sinh viên, chỉ có 5 câu hỏi cho mỗi PowerPoint.

- Chỉ dành cho các giáo viên sử dụng máy tính hệ điều hành Windows.

- Một số máy tính/ laptop yếu có thể xảy ra sự cố như vào chậm.

- Mỗi slide chỉ có thể cài 1 câu hỏi.

Classpoint là một ứng dụng mạnh mẽ, được tích hợp với Ms PowerPoint, một công cụ trình chiếu mạnh mẽ, được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, ứng dụng này chưa thể thay thế cho các ứng dụng dạy học khác. Giảng viên vẫn cần nhiều ứng dụng khác nhau để tăng tương tác trong giảng dạy.

                                                                                                       Nhóm NCM Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh