Ngày 01/12/2021, nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh -  Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Seminar trực tuyến với chủ đề Một số vấn đề thường gặp của sinh viên khi học môn viết 3 và giải pháp do ThS. Trần Thị Tuyết Mai – Bộ môn Tiếng Anh chuyên nghiệp trình bày.

Kỹ năng viết tiếng Anh vốn được coi kỹ năng khó nhất và quan trọng nhất trong các kỹ năng thực hành tiếng. Kỹ năng này đòi hỏi người học phải có tư duy sáng tạo và biết cách viết được thành câu và đoạn văn hoàn chỉnh (Heaton, 1995). Đây cũng được coi là một quá trình nhận thức nhằm kiểm tra lại trí nhớ, khả năng tư duy và ngôn ngữ để biểu đạt ý tưởng (Kellog, 2021). Kỹ năng viết không chỉ quan trọng với người học mà còn là một kỹ năng khó cho cả người dạy. Vì vậy, ngày càng có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng kỹ năng viết làm công cụ giao tiếp lý tưởng cũng như những khó khăn mà người học ngoại ngữ gặp phải khi học kỹ năng này (Haider, 2012).

Các vấn đề mà người học thường gặp phải được chia thành 4 nhóm chính gồm: vấn đề liên quan đến ngôn ngữ (như cấu trúc, ngữ pháp, từ vựng hay dấu câu), vấn đề liên quan đến tâm lý (như sự tự nhận thức, sự lo lắng hay động lực học), vấn đề liên quan đến nhận thức và phương pháp sư phạm của giáo viên.

Trong khuôn khổ của seminar lần này, tác giả chỉ tập trung phân tích những vấn đề liên quan đến ngôn ngữ mà sinh viên năm 2 gặp phải khi học môn viết 3. Môn học này gồm 2 tín chỉ với 10 bài học, trong đó các dạng bài viết tập trung vào viết thư trang trọng và không trang trọng, viết báo, viết luận, viết đánh giá và viết báo cáo. Trong học kì 1 năm học 2021-2022, tác giả đã chấm 80 bài viết của sinh viên và thống kê được những vấn đề liên quan đến ngôn ngữ cụ thể như sau: sinh viên mắc lỗi ngữ pháp trong bài viết nhiều hơn cả so với các lỗi ngôn ngữ khác (320 lần), tiếp đó là các lỗi về cấu trúc (240 lần) và các lỗi về từ vựng và sử dụng dấu câu (160 lần). Lỗi thường gặp nhất trong các bài viết của sinh viên là sử dụng sai thì thời của động từ, sai đại từ, mạo từ, giới từ và không có sự hòa hợp chủ vị trong câu. Sinh viên thể hiện sự thiếu chặt chẽ, mạch lạc trong các bài viết, không biết cách sử dụng các từ chuyển ý và kết nối ý. Bên cạnh đó, những lỗi về việc dùng sai từ, lỗi chính tả hay dấu câu cũng khá phổ biến.

Trước tình hình thực tế như trên, tác giả đã đưa ra một số đề xuất với sinh viên và các giáo viên dạy kỹ năng viết. Cụ thể:

- Các thầy cô nên khuyến khích sinh viên đọc càng nhiều càng tốt nhằm phát triển ý tưởng tốt hơn và làm phong phú vốn từ vựng.

- Các thầy cô cần nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy từ vựng, đặc biệt là việc dùng từ vựng đó trong ngữ cảnh cụ thể.

- Phát triển “văn hóa viết” trong sinh viên – hãy viết bất cứ khi nào có thể.

- Cần đào tạo đội ngũ giáo viên không chỉ dạy học hiệu quả mà còn phải đưa ra những nhận xét có tính xây dựng và khách quan cho bài viết.

                                                             Nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh