Ngày 3 tháng 6 năm 2020, Nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh đã tổ chức seminar với chủ đề “Overall considerations in ELT materials development and evaluation” do Thạc sĩ Phạm Hương Lan trình bày, tham dự semiar là các giảng viên trong nhóm Nghiên cứu mạnh và các giảng viên của Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ.

ThS. Phạm Hương Lan trình bày seminar

Tài liệu đóng một phần rất quan trọng trong việc học và giảng dạy ngôn ngữ. Tài liệu giúp định hướng giáo viên và người học đi đúng hướng trong quá trình giáo dục ngôn ngữ và cung cấp các nguồn kiến thức cần thiết hữu ích cho sinh viên trong nghiên cứu của họ. Do đó, phát triển tài liệu là một quá trình lâu dài trong nghiên cứu giảng dạy và học ngôn ngữ.

Nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ đã nghiên cứu, chỉ ra sự ảnh hưởng của tài liệu đến người học và đưa ra các yêu cầu cho tài liệu như:

 - Tài liệu nên ảnh hưởng đến người học bằng cách nâng cao sự quan tâm, tò mò và chú ý của người học và giúp họ cảm thấy thoải mái bằng cách cung cấp các chủ đề, hình ảnh hoặc minh họa bất thường và các hoạt động và nhiệm vụ thú vị, và đôi khi là các nguồn xác thực.

- Tài liệu nên xem xét vấn đề cá nhân hóa và cá nhân hóa người học

- Tài liệu nên phát triển tính tự chủ của người học, người học có thái độ tích cực đối với việc học

- Tài liệu nên yêu cầu và tạo điều kiện cho người học tự đầu tư, hoặc tự khám phá

- Tài liệu cần cung cấp cho người học thời gian để so sánh giữa ngôn ngữ mẹ đẻ của họ và ngôn ngữ đích, kiến thức hiện có của họ và việc tiếp thu các mục mới

- Tài liệu nên tập trung vào sự phát triển của giáo viên, tức là nên tạo điều kiện cho giáo viên phát triển và nâng cao được những kiến thức trong nguồn tài liệu…

Tuy nhiên, để tạo ra các tài liệu hiệu quả cho việc giảng dạy, giáo viên phải xem xét bối cảnh giảng dạy của họ để tìm ra những gì họ và người học thực sự cần. Ngoài ra, phát triển tài liệu nên là một công việc thường xuyên và liên tục cho mỗi giáo viên ngoại ngữ.