Seminar “Thực trạng sử dụng các biện pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng anh của sinh viên”
Cập nhật lúc 09:13, Thứ ba, 09/06/2020 (GMT+7)
Ngày 25/12/2019, nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ ứng dụng tiếng Anh tổ chức buổi seminar với chủ đề “Thực trạng sử dụng các biện pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng anh của sinh viên” do PGS.TS. Đặng Thị Vân trình bày. Tham gia buổi seminar là các giảng viên của Khoa Sư phạm & Ngoại ngữ.
Ngày 25/12/2019, nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ ứng dụng tiếng Anh tổ chức buổi seminar với chủ đề “Thực trạng sử dụng các biện pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng anh của sinh viên” do PGS.TS. Đặng Thị Vân trình bày. Tham gia buổi seminar là các giảng viên của Khoa Sư phạm & Ngoại ngữ.
Trong thực tế, sinh viên nói chung, sinh viên Học viện Nông nghiệp nói riêng gặp không ít khó khăn trong học tiếng Anh, cách học tiếng Anh chưa thực sự đa dạng và có sự dột phá. Đơn cử như việc học từ mới, phần nhiều sinh viên có thói quen đọc-chép-lặp lại để ghi nhớ từ mới? Cách học này thật ra đã lỗi thời, vừa thụ động vừa làm cho người học mau chán. Hoặc luyện cách phát âm, sinh viên chủ yếu dựa vào cách phát âm của giảng viên trong các giờ học trên lớp.
PGS.TS. Đặng Thị Vân trình bày seminar
Khảo sát 240 sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam về một số biện pháp học tiếng Anh cần được tăng cường và vận dụng thường xuyên để rèn kỹ năng giao tiếp tiếng Anh trong học tập và trong thực tế nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường. Kết quả nghiên cứu thực tiễn cho thấy các chuyên gia đánh giá cao về sự cần thiết và giá trị của 5 biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho sinh viên là luyện nói tiếng Anh khi có cơ hội; bắt chước người bản xứ, học từ vựng theo chủ đề; học tiếng Anh qua truyện ngắn và học trực tuyến với người bản xứ, trong khi đó sinh viên trong diện điều tra lại vận dụng kém hiệu quả các biện pháp này.
Qua bài nghiên cứu, tác giả cũng đưa ra những đề xuất đối với các giảng viên và sinh viên như:
+ Đối với giảng viên: Tăng cường việc lựa chọn và lồng ghép các video để sinh viên nghe và luyện cách phát âm trên lớp. Tổ chức thường xuyên phương pháp thuyết trình, yêu cầu sinh viên quay video, ghi âm lại các bài diễn thuyết để chỉ ra cho sinh viên về tính hiệu quả của sự luyện tập của cá nhân và nhóm, góp phần hình thành thói quen và ý thức luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh thường xuyên cho sinh viên….
+ Đối với sinh viên: Dành thời gian mỗi ngày ít nhất từ 10-15 phút để bắt chước cách phát âm, nhấn nhá của người bản ngữ qua nhiều cách thức khác nhau như nghe những bản tin trên các trang web tin tức như BBC, CNN, VOA, xem các kênh Discovery Channel, Cartoon Network,...
Cuối buổi seminar là phần thảo luận của các giảng viên về các phương pháp học tiếng Anh mà bản thân đã trải nghiệm hiệu quả và những ứng dụng học ngoại ngữ đang phổ biến hiện nay. Những nghiên cứu của tác giả đã giúp cho các giảng viên có cái nhìn tổng quan hơn về cách học ngoại ngữ của sinh viên hiện nay.
Tạ Phương Thúy