Ngày 3 tháng 6 năm 2020, Nhóm nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh đã tổ chức buổi seminar với chủ đề “What conditions help vocabulary learning” do ThS. Nguyễn Thị Hoài trình bày. Tham dự buổi seminar là các giảng viên nhóm Nghiên cứu mạnh và các giảng viên của Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ.

Trong bài trình bày nghiên cứu, tác giả đã chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình học và ghi nhớ từ vựng. Nắm chắc được ý nghĩa của những yếu tố này, người học sẽ nâng cao được vốn từ vựng và ghi nhớ mẫu câu. Cụ thể:

 - Sự lặp lại: Sự lặp lại là hiệu quả nhất nếu nó được lặp lại cách nhau. Lặp lại các từ mới một trăm lần liền một lúc không hiệu quả bằng việc lặp lại vài giờ sau đó, và sau đó lặp lại chúng vào ngày hôm sau, một vài ngày sau đó, và một vài ngày nữa. Số lần lặp lại cần thiết cho việc học khác nhau, nhưng ít nhất là bảy, và càng nhiều càng tốt.

- Chất lượng của quá trình thực hành lặp lại: Một từ ban đầu có thể nắm bắt được ý nghĩa của nó thông qua từ điển hoặc giải thích của giáo viên. Nếu từ đó được sử dụng nhiều lần trong các ngữ cảnh khác nhau thì sự ghi nhớ của từ đó sẽ được tăng cường.

ThS. Nguyễn Thị Hoài trình bày seminar

Qua đó, tác giả cũng đưa ra một số khuyến nghị để nâng cao chất lượng học từ vựng hiệu quả trong một khóa học:

- Xây dựng lịch trình để sử dụng lặp lại các từ mới, khoảng một phần ba thời gian trong một khóa học nên được dành để xem lại tài liệu cũ.

- Xây dựng những bài đọc và bài nghe với nhiều chủ đề đa dạng sẽ cung cấp nhiều cơ hội cho sự lặp lại từ vựng.

- Hướng dẫn người học cách sử dụng và hiểu cách học bao gồm các nguyên tắc học tập: Tăng động lực và sự tập trung.

- Xây dựng hệ thống từ, phân tích và giải thích các đơn vị đa từ.

- Sử dụng các hoạt động dựa trên chủ đề gây chú ý nhiều lần cho cùng một chủ đề trên các kỹ năng khác nhau.