Hòa nhập và thích nghi với môi trường sống mới ở Đại học là một trong những vũ khí cần thiết nhất đối sinh viên năm đầu. Hòa nhập và thích nghi là kỹ năng chủ động tìm hiểu về môi trường mới, thiết lập các mối quan hệ mới và tích cực tham gia vào các họat động tập thể ở Trường để trở thành một nhân tố đắc lực.

Hòa nhập và thích nghi trong năm đầu, nhất là trong những năm sau khi học đại học sẽ giúp tân sinh viên tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong học tập và trong sinh hoạt.  Hòa nhập và thích nghi còn giúp sinh viên có cơ hội tham gia vào nhiều họat động lý thú, bổ ích ở Trường, đồng thời rèn luyện được những kỹ năng cần thiết để hoàn thiện bản thân và vững vàng hơn trong cuộc sống.

Vậy làm thế nào để giúp tân sinh viên có thể dễ dàng hòa nhập và thích nghi với môi trường sống mới ở Đại học ngay từ năm đầu?

Tân sinh viên nên chủ động tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức về ngôi trường Đại học, nơi mà họ sẽ trưởng thành và gắn bó trong vài năm. Mỗi một trường đại học có một bề dày truyền thống, lịch sử và nét đặc trưng riêng. Hãy tăng cường sự hiểu biết về ngôi trường mới bằng cách nghiên cứu sách vở, các phương tiện truyền thông như báo chí, website và những diễn đàn trên mạng. Những thông tin thiết thực mà tân sinh viên cần biết là các ngành học, những chương trình nghiên cứu, những thành tích nổi bật của trường. Ngoài ra, tân sinh viên cũng cần tìm hiểu về quá trình đăng ký lớp học, môn học, những thông tin về nơi ăn ở, đi lại, thư viện, phòng thể dục thể thao….

Tân sinh viên nên tích cực, chủ động tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, với các anh chị lớp trên và các bạn cùng lớp, cùng ngành để sát cánh hỗ trợ nhau về mặt học tập cũng như tinh thần.

Không chỉ tích cực học tập trong lớp mà tân sinh viên nên tham gia vào các hoạt động  ngoại khóa, các tổ chức đoàn hội phù hợp với sở thích và năng lực của mình.  Vì hoạt động ngoại khóa sẽ giúp tân sinh viên có điều kiện để chia sẻ niềm đam mê, sở thích, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời xây dựng cho mình những tình bạn có ý nghĩa.

Ngoài trường lớp ra, tân sinh viên cần hòa nhập tại nơi ở của mình, đặc biệt là các sinh viên sống trong ký túc xá hay nhà trọ. Để có thể hòa nhập và thích nghi với cuộs sống tại ký túc xá hay nhà trọ, sinh viên phải tìm hiểu về cách sống tập thể, đặt ra quy luật sinh sống chung với các bạn cùng phòng. Việc hòa đồng với các bạn cùng phòng sẽ tạo ra nhiều lợi thế trong việc sinh sống tại ký túc xá hay nhà trọ. Vì tân sinh viên không chỉ có bầu không khí thoải mái khi ở tại phòng của mình. Mà những người bạn cùng phòng còn là cầu nối giao tiếp trong việc thiết lập các mối quan hệ bạn bè khác cho tân sinh viên trong môi trường mới lạ.

Tóm lại, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tân sinh viên hãy luôn tạo cho mình một thái độ lạc quan và rèn luyện óc hài hước. Thời gian học đại học đầy cạnh tranh, thử thách và căng thẳng. Một sinh viên có tinh thần lạc quan và đầu óc hài hước sẽ tạo ấn tượng tốt với mọi người và được nhiều người yêu mến. Họ sẽ thích nghi với bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào trong học tập cũng như trong cuộc sống sau này.

Huyền Thương