Trong những năm vừa qua, việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên cả nước đòi hỏi một nguồn nhân lực lớn có trình độ chuyên môn tốt. Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển Nông nghiệp nhưng nguồn nhân lực chất lượng cao với tỷ trọng khoảng 46% chưa đáp ứng được yêu cầu của việc ứng dụng Khoa học công nghệ mới. Nguồn nhân lực cho nông nghiệp giai đoạn mới còn thiếu, cần thay đổi chiến lược đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp để thích ứng với sự phát triển doanh nghiệp nông nghiệp, đảm bảo nền nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững.

Dưới sự phân công của Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, được sự phối hợp nhiệt tình của Ban Giám hiệu trường THPT, đoàn tư vấn hướng nghiệp của Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ - Trưởng đoàn là TS. Trần Nguyễn Hà đã có buổi làm việc với các em học sinh lớp 12 của các trường THPT Nguyễn Viết Xuân, THPT Nguyễn Thị Giang và THPT Đội Cấn (tỉnh Vĩnh Phúc) về định hướng nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nông nghiệp nói riêng và các ngành nghề đang là nhu cầu của xã hội nói chung.

 
 Cán bộ Khoa SP&NN làm việc tại trường THPT Đội Cấn
 Cán bộ Khoa SP&NN làm việc tại trường THPT Đội Cấn

Trong buổi trao đối với nhà trường, TS. Trần Nguyễn Hà đã khẳng định, vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường Quốc tế, sự dịch chuyển xu hướng đầu tư của các Quốc gia trên thế giới đến Việt Nam đang ngày càng được đẩy mạnh từ khi Quốc hội ký hiệp định thương mại đầu tư với EU. Nhưng sự thay đổi đó đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động – nhất là đối với những thế hệ trẻ của Việt Nam. Chính vì vậy, việc hiểu và nắm bắt được xu thế phát triển của xã hội thì sẽ biết được thị trường đang thiếu và cần gì ở nguồn lao động trong tương lai.

 
 Cán bộ trao đổi với các em học sinh về Nguồn nhân lực chất lượng cao
 Cán bộ trao đổi với các em học sinh về Nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhiều năm qua, trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam được coi là một trong những cơ sở đào tạo lớn, có uy tín, có bề dày lịch sử, có truyền thống hào hùng, luôn đi đầu trong đổi mới và sáng tạo, dẫn đầu cả nước về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế. Trải qua 65 xây dựng và phát triển, với vị thế là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu của cả nước, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn cập nhật chương trình đào tạo hiện đại và hội nhập quốc tế. Phát triển đào tạo theo hướng đa ngành, mở thêm nhiều ngành mới. Học viện đã có đóng góp bằng cả lý luận và thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cao và thiết thực vào quá trình phát triển vượt bậc của sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Qua những chia sẻ của TS. Trần Nguyễn Hà về Học viện, các em học sinh đã có thêm những thông tin mới và nắm bắt được những cơ hội được học tập tại Học viện. Buổi chia sẻ, tư vấn hướng nghiệp đã diễn ra thành công, để lại cho các em học sinh những thông tin cụ thể, chính xác, hỗ trợ các em đưa ra những lựa chọn phù hợp cho bản thân trong tương lai.

                                                                                                                                            Tạ Phương Thúy